สลด! พบซาก ‘โลมาลายจุด’ ถูกกรีดด้วยของมีคมบริเวณลำคอและลำตัว

พบซาก “โลมาลายจุด” มีร่องรอยคล้ายถูกกรีดด้วยของมีคมบริเวณลำคอและลำตัว ภายในเขตอุทยานสิรินาถ ภูเก็ต จนท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นโลมาลายจุด ความยาวประมาณ 170 เซนติเมตร วัยรุ่น เพศเมีย มีรอยของมีคมบริเวณรอบลำคอและลำตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 มีนาคม 2564 ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า พบซากโลมา บริเวณอ่าวไสคู ในเขตอุทยานฯ หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ

161603862632

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางถึงพบซากสดโลมาอยู่บนโขดหิน จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ด้วยการวัดขนาดความยาวและรอบตัว พบมีร่องรอยคล้ายของมีคมที่บริเวณรอบลำคอ และจากลำคอลงไปที่หาง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ก่อนจะทำการห่อผ้ายาง เพื่อทำการเคลื่อนย้ายซากด้วยการเดินเท้า ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องบริเวณดังกล่าวเป็นโขดหินมายังเรือยางที่ลอยลำอยู่ริมน้ำ เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นช่วงน้ำลง จากนั้นได้นำซากโลมามายังบริเวณหน้าที่ทำการอุทยานฯ เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทำการตรวจสอบ

เมื่อเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ มาถึงได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นโลมาลายจุด ความยาวประมาณ 170 เซนติเมตร วัยรุ่น เพศเมีย มีรอยของมีคมบริเวณรอบลำคอและลำตัว จึงรับมอบเพื่อนำไปชันสูตรสาเหตุการตายอย่างละเอียด ทั้งนี้เนื่องจากโลมาลายจุด เป็นสัตว์คุ้มครองตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงตรวจสอบและติดตามพยานหลักฐานต่างๆ ประกอบกับผลการชันสูตร เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

161603864090