'ประยุทธ์' เคาะเป้าเศรษฐกิจปี 64 ขยายตัว 4%

'ประยุทธ์' เคาะเป้าเศรษฐกิจปี 64 ขยายตัว 4%

“ประยุทธ์” เคาะเป้าเศรษฐกิจปี 64 ขยายตัว 4% สั่งเร่งเครื่องการลงทุน สศช.ชี้เป็นเป้าหมายท้าทาย มองการส่งออกต้องขยายตัวได้ถึง 8% การลงทุนเอกชนต้องบวกได้ถึง 4.3% รอลุ้นการดึงการลงทุนเพิ่มใน 5 อุตสาหกรรมสำคัญช่วยหนุนเศรษฐกิจเติบโต

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ) หรือ ศบศ.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธานว่านายกรัฐมนตรีได้กำหนดเป้าหมายในการทำงานว่าต้องการให้เศรษฐกิจปี 2564 ขยายตัวได้ 4% เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ สศช.คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ประมาณ 3%

ทั้งนี้การที่จะขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 4% ถือว่ามีความท้าทายต้องขับเคลื่อนเครื่องยนต์เศรษฐกิจต่างๆให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคการส่งออกที่จะต้องขยายตัวเพิ่มขึ้นจากในปีก่อนได้ไม่ต่ำกว่า 8% โดยการส่งออกในปี 2564 ถือว่าอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งหากสามารถขับเคลื่อนการส่งออกได้เป็นอย่างดีจะส่งผลไปยังการผลิตสินค้าเพิ่มมากขึ้นก็จะเกิดการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นซึ่งขณะนี้การผลิตในประเทศอยู่ที่ประมาณ 66.4% ในเดือน ม.ค.2564 ซึ่งการส่งออกที่เพิ่มจะเพิ่มและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม  

นอกจากนี้ในภาคส่วนต่างๆของเศรษฐกิจ ก็ต้องมีการเติบโตให้ได้เพิ่มขึ้น ได้แก่การบริโภคต้องขยายตัวให้ได้ไม่น้อยกว่า 2.2% การลงทุนภาคเอกชนต้องขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 4.3% และการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐทั้งงบประจำและงบลงทุนที่ต้องทำได้ไม่น้อยกว่า 80% ของงบประมาณทั้งหมด

161674801454

นอกจากนี้ที่ประชุมฯยังได้รับทราบการทำจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงรุกดึงดูดนักลงทุน ซึ่งที่ผ่านมานายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ได้ดำเนินการและเอามานำเสนอในที่ประชุม เน้นดึงอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ทั้งยานยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพ และดิจิทัล โดยในระยะเร่งด่วนตั้งเป้าหมายดึงกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพเข้ามาก่อน เพราะสามารถทำได้เร็ว โดยที่ประชุมมอบหมายให้ไปจัดทำรายละเอียด และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ให้เสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้นจึงนำมาเสนอที่ประชุม ศบศ. เห็นชอบอีกครั้ง