เปิด! รูปแบบโกง 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' ลงทุนทัวร์ ทอง กองทุน กระเป๋าแบรนด์เนม สหกรณ์

เปิด! รูปแบบโกง 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' ลงทุนทัวร์ ทอง กองทุน กระเป๋าแบรนด์เนม สหกรณ์

"พ.ต.อ.อรรณพ" ชี้แจงรูปแบบ 'ประสิทธิ์' ฉ้อโกง? ชักชวนลงทุนทำธุรกิจ ทัวร์, ทอง, กองทุน, กระเป๋าแบรนด์เนม, สหกรณ์

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 64 พ.ต.อ.อรรณพ ลิมปิโรจนฤทธิ์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.ปอศ กล่าวถึงคดีฉ้อโกงประชาชนของ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ชักชวนลงทุนทำธุรกิจกระเป๋าแบรนด์เนม ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ระบุว่า คดีฉ้อโกงประชาชนของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก เบื้องต้นออกหมายจับบุคคลธรรมดา 6 หมาย และนิติบุคคล 3 หมาย

ขณะนี้ได้จับกุมครบทุกหมายแล้ว ซึ่งนายประสิทธิ์ โดนหมายจับในฐานะกรรมการบริษัทเหนือโลก กรรมการบริษัท วีเลิฟยัวแบ็ก และหมายจับส่วนตัวด้วย โดยข้อกล่าวหานั้น ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

ทั้งนี้ บริษัททั้ง 3 บริษัทที่ออกหมายจับ ได้แก่ บริษัท เหนือโลก, บริษัท วีเลิฟยัวแบ็ก และ บริษัทเอ็ม โกลด์ฟิวเจอร์ ซึ่ง เอ็ม โกลด์ฟิวเจอร์ เป็นบริษัทที่เปิดร้านขายทองคำ

ลักษณะความผิดมี 5 แบบ อธิบายง่ายๆ คือ ทัวร์ ทอง กองทุน สหกรณ์ และกระเป๋าแบรนด์เนม ซึ่งในการสืบสวนมี 5 คณะทำงานในการสอบสวนแต่ละรูปแบบ ซึ่งในส่วนของตนนั้นรับผิดชอบในการสืบสวนในส่วนของการลงทุนกระเป๋าแบรนด์เนม

อย่างแรกก็คือหลอกลวงในรูปแบบของทัวร์?

ทัวร์นั้นเกี่ยวข้องกับบริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ เป็นการหลอกให้ซื้อแพ็คเกจทัวร์

ดูดเงินลงทุนทอง

ทอง ร่วมให้ประชาชนมาซื้อทอง แล้วอ้างว่าจะมีกำไรเกี่ยวกับธุรกิจทองคำ

กองทุน

กองทุนนั้น ถ้าในส่วนกลุ่มผู้ลงทุนจะรู้ว่า เขาเรียกกันว่า กองทุนของท่านประธาน ซึ่งกองทุนท่านประธานก็หมายถึง คุณประสิทธิ์ เจียวก๊ก นี่แหล่ะครับ จะมีการร่วมระดมทุน ซึ่งคุณประสิทธิ์ ใช้คำว่า ต่อยอดธุรกิจ พอมีกำไรก็จะเอามาแบ่งให้กับผู้ลงทุน

: ในรูปแบบที่ 3 ในส่วนของกองทุนนั้น เป็นการขายความน่าเชื่อถือของประธานประสิทธิ์ โดยเฉพาะ

ส่วนหนึ่งข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้น

:  คือควักเงินโอนไปในกองทุนท่านประธาน ท่านประธานก็จะเอาเงินในกองทุนนั้นไปบริหาร แล้วดอกผลมาจ่ายตอบแทนให้ ประมาณนั้น

ใช่ครับ ถูกต้องครับ

: ไปลงทุนอะไรก็ไม่รู้

เท่าที่ได้ข้อมูลมา อาจจะจะมีการบอกว่า ลงทุนในต่างประเทศด้วย ซึ่งยังไม่ทราบธุรกิจที่ชัดเจน ซึ่งเมื่อวานผมลองพูดคุนกับคุณกิตติศักดิ์ ผู้ต้องหาอีกคน ซึ่งอ้างว่ามีการพูดคุยกับต่างประเทศ อย่างประเทศจีน หรือสิงคโปร์

แต่ยังไม่ได้บอกรายละเอียดว่าทำธุรกรรมอะไร หรือโปรดักส์ตัวไหน

ยังไม่บอกครับ ยังไม่ให้รายละเอียดตรงนั้นครับ

ฉ้อโกงในรูปแบบสหกรณ์ คือการตั้งสหกรณ์ขึ้นมา แล้วล่อหลอกให้ชาวบ้านเอาเงินมาฝาก ถูกต้องไหมครับ

ใช่ครับ สหกรณ์เมื่อวันก่อนก็มีข่าว รมช.สั่งปิดไปแล้ว

เหยื่อก็เคว้งเลยสิ

ผู้เสียหายบางท่านมีการลงทุนในหลายรูปแบบ บางคนอาจจะลงทุนเริ่มต้นจากทัวร์ก่อน แล้วก็มีการชวนมาฟังธุรกิจอื่นๆ
แล้วจะพบว่าบางรายมึทัวร์ด้วย ลงทองก็ลง กองทุนส่วนตัวก็ลง บางคนอาจจะครบ 5 แบบเลยก็ได้ครับ

ในส่วนรูปแบบที่ 5 ที่ท่าน ผกก. รับผิดชอบไดยตรง ล่อหลอกให้ซื้อกระเป็าแบรนด์เนมแล้วก็เอาไปปล่อยเช่าหาผลตอบแทน ผ่านบริษัทที่ชื่อ วีเลิฟยัวแบ็ก ไทยแลนด์ บริษัทนี้เป็นของคุณประสิทธิ์?

คุณประสิทธิ์ เปลี่ยนเข้ามาเป็นกรรมการเมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านนี้เองครับ

เพิ่งเปลี่ยนเข้ามา เดิมไม่มีชื่อ ประสิทธิ์

แต่ว่าจากข้อมูลกรรมการคนเดิมเป็นคุณหมอทหารที่จับกุมตัวไปแล้ว

การหลอกลงทุนกระเป๋าแบรนด์เนม เห็นว่ามีการเปิดอีกเว็บไซต์คู่ขนานกับ บริษัท วีเลิฟยัวแบ็ก ไทยแลนด์ สำหรับช่องทางการโอนเงิน?

เว็บไซต์นั้นเป็นของร้านครับ ทางบริษัท วีเลิฟยัวแบ็ก เขาเปิดร้านชื่อ Craby Brand อยู่ที่ห้างสามย่านมิตรทาวน์

มีหน้าร้านจริงๆ ชื่อ Craby Brand แล้วก็เปิดเว็บไซต์ crabybrandname.com

ใช่ครับ เพื่อเป็นสื่อให้คนเข้าไปเลือกดูกระเป๋า เช่น ผมชวนคุณดนัยลงทุนกระเป๋า คุณดนัยก็ไม่ต้องไปที่ร้าน แต่เปิดเว็บไซต์ไปเลือก แล้วก็มีรูปแบบในการจ่ายในการลงทุน อาจจะโอนผ่านบัญชีธนาคาร หรือชำระผ่านบัตรเครดิต หรือให้คุณดนัยไปซื้อทองคำมา แล้วเอามาให้ที่ผม อย่างนี้ครับ

ตอนนี้ความเสียหายเยอะไหม เฉพาะกลุมกระเป๋าแบรนด์เนม มูลค่าเยอะไหมโดยรวม

ขอนุญาตชี้แจง ตอนนี้เราสอบปากคนผู้เสียหายในเบื้องต้นได้ 19 ราย ความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 21 ล้าน แต่ว่ามีคนที่ลงทะเบียนไว้ในกลุ่มไลน์แจ้งว่าจะมาเพิ่มประมาณ 250 ราย

เฉพาะรายการนี้น่าจะหลายร้อยล้าน

เท่าที่ประมาณการณ์ไว้น่าจะเป็นอย่างนั้นครับ

ความคืบหน้าของคดีคิดว่าจะให้เวลาในการทำสำนวนนานไหม

ตอนนี้เรามีเวลาที่กำหนดไว้ เนื่องจากทางผู้ต้องหาไม่ได้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน เราส่งฝากขังทุกราย ทราบมาว่า 4 ท่านแรกได้รับการประกันตัวในชั้นศาล แต่คุณประสิทธิ์ ศาลไม่อนุญาต และวันนี้จะมีการยื่นฝากขังคุณกิตติศักดิ์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ที่ศาลอาญา ต้องรอดูว่าศาลอนุญาตให้ประกันตัวไหม ซึ่งระยะเวลาการทำสำนวนมีเวลาถ้านับจาก 4 คนแรก ฝากขังได้ครั้ง 12 วัน จำนวนทั้งหมด 7 ครั้ง 84 วันครับ

ในผู้ต้องหาที่จับกุมได้ทั้งหมด 6 คนนั้น ไฮไลต์จริงๆ จะอยู่ที่คุณประสิทธิ์ และคุณกิตติศักดิ์ใช่ไหม

คือคุณประสิทธิ์ เป็นประธาน เอ็มกรุ๊ปถูกไหมครับ ทีนี้ผู้เสียหายก็จะให้การโยงคุณประสิทธิ์ ว่าคุณประสิทธิ์เป็นตัวการ ส่วนคนอื่นอาจจะเป็นลักษณะขององค์ประกอบ แต่ตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานของแต่ละคนมันเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร

เรื่องการติดตามทรัพย์ การติดตามอายัดทรัพย์เพื่อบรรเทาความเสียหายของเหยื่อ ปฏิบัติการติดตามทรัพย์ ชุดไหนรับผิดชอบ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วที่มีการติดตามทรัพย์ มีการตรวจค้นทั้งหมด 9 จุด ก็มีการตรวจยึดทรัพย์มาบางส่วนแล้ว ซึ่งส่วนของคดีได้รายงานไปที่ ปปง. แล้ว เริ่มดำเนินการเกี่ยวกับการฟอกเงิน ส่วนการสืบทรัพย์ ทางกองปราบและ ปอศ. ยังร่วมมือกันในการตามอยู่ ซึ่งถ้าใครมีเบาะแสก็แจ้งเข้ามาได้

มีกระแสข่าวว่า ได้มีการฟอกเงินเป็นทอง แล้วขนทองไปซุกตามเกาะแก่งต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ มีข่าวทำนองนี้ไหม

คืออย่างนี้ครับ เรื่องทองคำที่อธิบายไปเมื่อกี้ วิธีการลงทุนอย่างหนึ่ง จะให้ผู้ร่วมลงทุนไปซื้อทองคำมา แล้วจะเก็บในรูปแบบทองคำ ซึ่งการลงทุนส่วนใหญ่ในอดีตที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นแชร์อะไรก็แล้วแต่มักจะเป็นเงินสด หรือการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร แต่เคสนี้อาจจะคิดเหนือขึ้นไปอีกนิดนึงเป็นทองคำแทน ผมมองว่า ที่เป็นทองเนื่องจากจะเป็นการยักย้ายถ่ายเทได้ง่ายกว่า เพราะว่าถ้าเป็นเงินหากถอนเงินเกิน 2 ล้านขึ้นไปต้องรายงาน ปปง. ซึ่งมีระบบขั้นตอน ถ้าเป็นทองคำอาจเคลื่อนที่ได้ง่ายกว่า ในส่วนของข่าวลือที่ว่านั้น ในส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด

ถ้าเป็นทอง เส้นทางการตรวจสอบจะยากขึ้นไหม

ยากขึ้นครับ เพราะเราต้องดูว่าเขาซื้อทองมาจากที่ไหน แต่ส่วนใหญ่ผู้เสียหายจะบอกว่าซื้อมาจาก เอ็ม โกลด์ฟิวเจอร์