รู้จัก KUB Coin จาก Bitkub น้องใหม่คริปโตฯ สายพันธุ์ไทย

รู้จัก KUB Coin จาก Bitkub น้องใหม่คริปโตฯ สายพันธุ์ไทย

ชวนไปทำความรู้จัก "KUB Coin" หรือเหรียญ "KUB" น้องใหม่คริปโตฯ โดยบล็อกเชนสายพันธุ์ไทย "Bitkub Chain" พร้อมเปิดตัว 11 พันธมิตรธุรกิจผู้เป็น Validator Node (V1) มีใครบ้าง อ่านได้ที่นี่

ฮือฮาตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว กระทั่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่  20 พ.ค.2564 สำหรับเหรียญน้องใหม่แห่งวงการคริปโตเคอเรนซี อย่าง "Bitkub Coin" (KUB)  บน "Bitkub Chain" เครือข่ายบล็อกเชนฝีมือคนไทยที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อผลักดันให้เกิดการใช้งานบล็อกเชนบนภาคธุรกิจจริง พร้อมเผยรายชื่อพาร์ทเนอร์ร่วม 11 บริษัทชั้นนำเป็น Validator Node ในช่วงแรก (V1)

การเกิดขึ้นของ "เหรียญ KUB" เหรียญคริปโตฯ น้องใหม่นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทด้านบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย สามารถสร้างเครือข่าย "Blockchain" ของตนเอง ในชื่อ  "Bitkub Chain" 

เราจะพาไปทำความรู้จัก "เหรียญ KUB" เจ้าเหรียญน้องใหม่กันดูว่า มีรายละเอียดอย่างไร โดยจะแยกเป็นประเด็นย่อยๆ ง่ายต่อความเข้าใจ ดังนี้ 

    162150416492

  

  • Bitkub Coin คืออะไร ?

Bitkub Coin (KUB) คือ Native Coin ที่มีหน้าที่เป็น Utility Coin บน Bitkub Chain เครือข่ายบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้น โดย บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งลูกค้าบนกระดานซื้อขาย Bitkub.com สามารถนำเหรียญ KUB (ในเวอร์ชั่น V1) ไปแลกเป็น Fee Credit เพื่อลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนกระดานเทรดของ Bitkub ได้ 

ขณะเดียวกัน ทางผู้พัฒนาที่สนใจสร้างแอพพลิเคชันบน Bitkub Chain ก็สามารถใช้เหรียญ KUB เป็น Gas Fee หรือเป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนบล็อกเชนได้เช่นกัน

  • เครือข่าย Bitkub Chain คืออะไร?

Bitkub Chain คือเครือข่ายบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้าน Blockchain Full-solution Service และเป็นที่ปรึกษาด้าน ICO (Initial Coin Offering) แก่องค์กรหรือผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นหนึ่งในเครือบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เช่นเดียวกับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแนวหน้าของประเทศไทย

  • เป้าหมายของ Bitkub Chain 

Bitkub Chain มีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นเครือข่ายบล็อกเชนสำหรับทุกคน ให้นักพัฒนาสามารถเข้ามาสร้างสรรค์แอพพลิเคชัน เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้งานบล็อกเชนในภาคอุตสาหกรรมให้เกิดขึ้นจริง (Real Business Use Case) ไม่ว่าจะเป็น Decentralized Exchange (DEX), Decentralized Finance (DeFi) หรือ Decentralized Application (DApp) เป็นต้น 

  • Bitkub Chain ดีอย่างไร ?

หากดูตามเป้าหมายเบื้องต้นของ Bitkub Chain คือเกิดขึ้นเพื่อการใช้ในประเทศ แต่ให้เป็นการ "ใช้อย่างเป็นสากล" ตามคุณสมบัติของ "บล็อกเชน" ที่จะช่วยทำให้เกิดกระบวนการต่างๆ ในการจัดการธุรกิจน้อยลง มีระยะเวลาที่สั้นลง ซึ่งจะช่วยให้สามารถประหยัดงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการบริหารงานได้ ตลอดจนสามารถทำให้เกิดสภาพคล่องในสินทรัพย์ต่างๆผ่านกระบวนการที่เรียกว่า "Tokenization" ได้

ทั้งนี้ มีการให้ข้อมูลไว้ว่า เครือข่าย Bitkub Chain สามารถตรวจสอบและสร้างบล็อกใหม่ขึ้นบนเครือข่ายได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที พร้อมกับรักษาค่าธรรมเนียมให้อยู่ในระดับต่ำต่อธุรกรรม ด้วยการใช้ระบบ Consensus Algorithm แบบ Proof of Authority 

  • เฟสแรกของ Bitkub Chain

ตามแผนงานที่วางไว้ เฟสแรกของ Bitkub Chain จะใช้ Consensus Algorithm แบบ Proof of Authority (PoA) โดยมีองค์กรที่ร่วมเป็น Validator Node แล้ว ดังนี้

1. บริษัท ทีพีซีเอส จำกัด (มหาชน)
2. บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน)
3. บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน)
4. บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน)
5. บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
6. บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
7. บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด
8. บริษัท เก็ทลิงส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
9. บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด
10. SIX Network PTE. Ltd. 
11. SmartContract Blockchain Studio       

  • แผนดำเนินงานถัดไปของ  Bitkub Chain

ถัดจากเฟสแรก เมื่อเข้าสู่เฟสถัดไป Bitkub Chain จะเปลี่ยนจาก PoA ไปสู่ Proof of Staked Authority (PoSA) จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็น Proof of Stake (PoS) เต็มรูปแบบตามลำดับ

  • เรื่องน่ารู้ของ "Bitkub Chain"

- Bitkub Chain เกิดขึ้นจากแนวคิดของ สกลกรย์ สระกวี Co-founder และ Chairman เครือบริษัทบิทคับ ที่ต้องการให้คนไทยมีเครือข่ายบล็อกเชนที่เป็นของคนไทย เพราะที่ผ่านมา ไทยเราใช้ Infrastruture ของต่างชาติมาโดยตลอดทำให้ไม่สามารถสร้างสรรค์หรือตอบโจทย์การใช้งานได้ตลอดจนมีราคาแพง 

- Bitkub Chain เป็นเครือข่ายที่สามารถทำให้เกิดการใช้งานในภาคธุรกิจขึ้นจริง ด้วยการทำให้เครือข่ายสามารถสร้างบล็อกใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และรักษาให้มีค่าธรรมเนียม (Gas Fee) ต่ำ แทนที่จะต้องพึ่งพาเครือข่ายบล็อกเชนของต่างชาติที่มีค่าธรรมเนียมสูง 

- โปรเจคต์ที่เคยเกิดขึ้นบน Bitkub Chain แล้ว นั่นคือ "Fans Token" โดยเปลี่ยนชื่อเสียงของเหล่า Influencers ให้อยู่ในรูปแบบของเหรียญดิจิทัล โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งคือเหล่า Youtubers ที่มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 40 ล้านบัญชี ได้แก่ Bie the Ska, VRZO Channel, Kyutae Oppa, Kaykai Salaider, และ Spriteder SPD  โดยคนดูสามารถรับเหรียญได้จากการดูวิดีโอผ่าน Youtube 

- มีการแจกการ์ด NFT นักกีฬา Esport ชื่อดังจากการแข่งขัน PUBG Thailand Open Summer 2021 : Road to PCS 4 APAC presented by Bitkub ที่มีผู้เข้าชมมากกว่า 60,000 คนต่อครั้ง ทำให้มีผู้เข้ามาเปิดกระเป๋าบน Bitkub NEXT มากกว่า 1 แสนบัญชี และมีการสแกนเพื่อรับการ NFT ไปสะสมและแลกเปลี่ยนแล้วรวมกว่า 1.4 ล้านใบ ในอนาคตจะมี NFT Marketplace ที่จะเป็นตลาดให้ผู้ใช้สามารถเข้าแลกเปลี่ยนของสะสมที่อยู่ในรูปแบบ NFTs ได้หลากหลายมากขึ้น

สามารถรับชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก คลิกที่นี่