คุมเข้ม สกัด 'โควิด 19' ตลาดค้าส่ง รถพุ่มพวง ผู้บริโภค

คุมเข้ม สกัด 'โควิด 19' ตลาดค้าส่ง รถพุ่มพวง ผู้บริโภค

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ย้ำจุดรับสินค้าใน 'ตลาดค้าส่ง' 'รถพุ่มพวง' และ 'ผู้บริโภค' ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ช่วยลดการแพร่กระจายโรค 'โควิด 19'

วันนี้ (7 มิ.ย. 64) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกที่นำยานพาหนะมารับซื้อสินค้า จาก 'ตลาดค้าส่ง' ขนาดใหญ่ไปจำหน่ายในชุมชนและหมู่บ้านในรูปแบบ'ตลาด'สดเคลื่อนที่ ที่เรียกกันว่า รถเร่ หรือ 'รถพุ่มพวง' พบว่า ส่วนใหญ่วัตถุดิบที่นำมาจำหน่ายมักเป็นประเภทผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์สด อาหารแห้ง อาหารบรรจุปิดสนิท อาหารแปรรูป เป็นต้น เพื่อนำไปจำหน่าย ทำให้ผู้ซื้อเข้าถึงสินค้าได้อย่างสะดวก ไม่ต้องออกมาจับจ่ายซื้อสินค้านอกบ้าน

ซึ่งในช่วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 การสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาจับจ่ายสินค้าจาก 'รถพุ่มพวง' ต้องมีการคุมเข้มตั้งแต่

1) จุดรับสินค้าใน 'ตลาดค้าส่ง' ผู้ซื้อสินค้าควรบันทึกข้อมูลการเข้า–ออก ลงทะเบียนเช็คอินก่อนเข้าใช้บริการ และเช็คเอ้าท์หลังจากใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ม ไทยชนะ ทุกครั้งที่ใช้บริการ 'ตลาด' และสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า รักษาระยะห่างไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร

รวมทั้ง หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า ตา จมูก ปาก หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสกับอาหารโดยตรงควรใช้อุปกรณ์หยิบจับเพื่อลดการสัมผัส และล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ทั้งก่อน-หลังเข้า 'ตลาด' ในส่วนของผู้ที่อยู่ในตลาดหรือผู้ที่ปฏิบัติงานในตลาดทุกคนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ใน 'ตลาด' เพื่อลดความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

2) พาหนะ 'รถพุ่มพวง' ต้องสะอาด จัดเก็บอาหารเป็นสัดส่วน มีการปกปิด เช่น อาหารสด อาหารปรุงสำเร็จ อาหารแห้ง อาหารแปรรูป ควรจัดเก็บแยกเป็นสัดส่วนตามประเภทอาหาร ไม่ปะปนกัน ในส่วนของ เนื้อสัตว์สด อาหารทะเล ต้องสะอาด มีการแยกภาชนะ จัดเก็บ และมีการปกปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส

สำหรับอาหารปรุงสำเร็จ ควรบรรจุในภาชนะที่เหมาะสมกับอาหาร ห้ามนำอาหารที่ปรุงข้ามวันมาจำหน่าย นอกจากนี้ ควรทำความสะอาดพาหนะด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน ในส่วนของผู้ขายต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา และหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หากมีอาการไอ จาม คล้ายโรคระบบทางเดินหายใจ มีไข้ ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์

3) 'ผู้บริโภค' ที่จับจ่ายสินค้าจาก 'รถพุ่มพวง' ทั้งที่อาศัยอยู่ในชุมชน หรือแคมป์คนงาน ต้องป้องกันตนเองเมื่อจับจ่ายสินค้าด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ซื้อขาย และกำหนดระยะห่าง อย่างน้อย 1 เมตร ไม่พูดคุย ไอ จาม ระหว่างเลือกซื้ออาหาร เมื่อกลับที่พักให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำก่อนปรุงประกอบอาหาร เน้นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นให้ร้อนก่อนกินอยู่เสมอ