'ฟิล์ม รัฐภูมิ' แนะตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน24 ชม. จี้ เร่งเข้านำวัคซีนทางเลือกให้เร็ว

'ฟิล์ม รัฐภูมิ' แนะตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน24 ชม. จี้ เร่งเข้านำวัคซีนทางเลือกให้เร็ว

"ไทยสร้างไทย" แนะ ตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 24 ชม. เอื้อคนหาเช้ากินค่ำ เข้าถึง จี้ ปลดล็อกนำเข้าวัคซีนทางเลือกได้จริง และรวดเร็ว เหมือน ซิโนฟาร์ม อย่าให้กฎระเบียบเป็นอุปสรรค ชี้ อย่าปิดบังความจริงกับปชช.

นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสิ่งที่เราควรทำคือการเร่งฉีดวัคซีน แต่เราต้องเข้าใจเรื่องนึงว่าเงินเยียวยาไม่พอที่จะทำให้เราหยุดทำงาน บางคนได้ บางคนไม่ได้ ดังนั้นเป็นแบบนี้ต่อไปคนหาเช้ากินค่ำแย่แน่ๆ

ตนจึงอยากเสนอไอเดียการฉีดวัคซีนเพื่อให้ประเทศกลับไปเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น

1.เราต้องการเร่งฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงตรงตามเป้าหมาย ดังนั้น ต้องมียุทธศาสตร์ในการฉีด เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้จริงในกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มคนหาเช้ากินค่ำที่ไม่ค่อยมีเวลารัฐบาลควรตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 24 ชั่วโมงขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสรับวัคซีนเหมือนกับกลุ่มคนอาชีพอื่นๆ ที่มีโอกาสมากกว่า และจะช่วยให้การฉีดวัคซีนทำได้เร็วขึ้น

2.ควรเร่งนำเข้าวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่นๆ ให้เร็วเหมือนซิโนฟาร์ม โดยเฉพาะโมเดอร์น่าซึ่งผ่านอย. แล้วแต่ทำไมกว่าจะนำเข้ามาฉีดได้จึงแสนล่าช้า ความเป็นความตายของคนน่าจะไวนิดนึงตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน ผู้ติดเชื้อรายวันก็ทะลุครึ่งหมื่นไปแล้ว

ขอร้องเถอะปลดล็อกให้วัคซีนทางเลือกเข้ามาได้จริงเสียที อย่าง อปท.ที่อยากซื้อวัคซีนไปฉีดเอง รัฐก็ควรอำนวยความสะดวกไม่ใช่หรือ เพื่อให้การฉีดทำได้เร็วและครอบคลุมมากขึ้น อย่าให้กฎระเบียบต่างๆ มาเป็นอุปสรรคเลยครับ  ถ้า อปท.สามารถฉีดวัคซีนได้เองในแต่ละท้องถิ่นก็จะช่วยแบ่งเบาภารกิจของรัฐบาลได้เยอะ ประชาชนก็น่าจะแฮปปี้ด้วย เพราะไม่ต้องทนอยู่ในสภาพฉีดไปบ่นไปเหมือนในตอนนี้

3.การสร้างความเข้าใจคือเรื่องสำคัญมากกว่าการรณรงค์แบบไร้แก่นความรู้ เราควรให้ความรู้เชิงลึกกับประชาชนเพื่อสร้างความมั่นใจ โดยเฉพาะข่าวการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนและผลข้างเคียงมันมีผลจริงๆ ดังนั้น รัฐบาลต้องแก้ปมตรงนี้ให้ได้ด้วยข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ให้ญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตยอมรับ  สรุปว่าตายเพราะวัคซีนหรือโรคประจำตัวกันแน่ เพราะมันเกี่ยวข้องกับเงินชดเชยและความเชื่อมั่นของประชาชน

"ขอย้ำว่าการพูดความจริงกับประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่าปิดบังข้อมูลข่าวสารเพื่อเอาตัวรอดหรือเพื่อให้ตัวเองดูดี ตอนนี้คนไทยเชื่อข่าวในไลน์มากกว่าสิ่งที่นายกฯพูดแล้ว" นายรัฐภูมิกล่าว