โควิดกระทบท่องเที่ยวโลก ‘4 ล้านล้านดอลลาร์’

โควิดกระทบท่องเที่ยวโลก ‘4 ล้านล้านดอลลาร์’

รายงานยูเอ็นชี้ การท่องเที่ยวทรุดจากโควิดระบาดส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจปี 2563 มากถึง 4 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานร่วมขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ) และการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) พบว่าประเทศกำลังพัฒนาฉีดวัคซีนไม่ทั่วถึงยิ่งทำให้เศรษฐกิจเสียหาย

นายซูรับ โปโลลิคาชวิลี เลขาธิการยูเอ็นดับเบิลยูทีโอระบุ “การท่องเที่ยวเป็นวิถีทางจรรโลงชีวิตของหลายล้านคน การฉีดวัคซีนที่ก้าวหน้าจะช่วยปกป้องชุมชน ส่งเสริมให้ฟื้นการท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ซึ่งสำคัญต่อการจ้างงงานและสร้างทรัพยากรที่จำเป็นอย่างมาก” ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศพึ่งพาการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสูงมาก

การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกือบทั้งปีที่ผ่านมาการเดินทางข้ามประเทศโดยเครื่องบินแทบจะหยุดนิ่ง หลายประเทศไม่อนุญาตให้เดินทางเลยถ้าไม่จำเป็น ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวและภาคส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง หายไป 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา รายงานเตือนด้วยว่า ปีนี้อาจเสียหายแบบเดียวกันขึ้นอยู่กับการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19

ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนที่เหลื่อมล้ำกันอย่างมาก บางประเทศฉีดวัคซีนได้เกิน 60% ของประชากรแล้ว แต่บางประเทศฉีดได้ไม่ถึง 1% ของประชากร จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจในประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำเสียหายต่อไปอีก

รายงานพบว่า การกระจายวัคซีนอสมมาตรเพิ่มผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อการท่องเที่ยวในประเทศกำลังพัฒนาที่เสียหายไปแล้ว อาจมากถึง 60% ของความเสียหายต่อจีดีพีโลก โดยปี 2563 การเดินทางท่องเที่ยวลดลงมากที่สุดประมาณ 60%-80%

อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวน่าจะฟื้นตัวเร็วในประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนสูง เช่น สหรัฐ แต่ยูเอ็นดับเบิลยูทีโอไม่คาดว่า การท่องเที่ยวต่างประเทศจะกลับมาสู่ระดับก่อนโควิดได้เร็วสุดก่อนปี 2566

ส่วนอังค์ถัดคาดว่า การท่องเที่ยวต่างประเทศที่ลดลง 63%-75% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2562 จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเสียหาย 1.7-2.4 ล้านล้านยูโร