คิกออฟ 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' โปรเจคนำร่องโหมโรงเปิดประเทศ!

คิกออฟ 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' โปรเจคนำร่องโหมโรงเปิดประเทศ!

คิกออฟ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" โปรเจคนำร่องโหมโรงเปิดประเทศ! บินเข้าวันแรก 1 ก.ค. 300 คน ยอดจองที่พักพุ่ง "พิพัฒน์"ยันภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ทันดีเดย์ หลังกระทรวงการต่างประเทศปลดล็อกการออก COE ด้าน "บิ๊กตู่"ลงพื้นที่ต้อนรับทัวริสต์เยือนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์วันแรก

‘พิพัฒน์’ ยัน กต.ปลดล็อกออก COE

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วันนี้ (1 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวกลุ่มแรกที่ได้ใบอนุญาตการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry : COE) จากกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยวันนี้จะมี 4 สายการบินทำการบินระหว่างประเทศสู่ภูเก็ต

“ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ปลดล็อกปัญหาอุปสรรคของการออก COE จากเดิมที่มีปัญหาว่า หากไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาก็จะไม่สามารถออก COE ได้ กระทั่งมีการประกาศในราชกิจจาฯเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.00 น.ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการจะได้ท่องเที่ยวภายในพื้นที่ภูเก็ตแบบไม่ต้องกักตัวอย่างน้อย 14 คืนแน่นอน ก่อนเดินทางออกไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทย"

ทั้งนี้ วันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ว่า ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวออกไป เป็นคราวที่ 12 จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2564 นั้น โดยที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความจําเป็นในการเปิดพื้นที่นําร่องด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดําเนินการในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและภาคธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง

ในการนี้รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในการกําหนดมาตรการรองรับและบูรณาการประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเป็นระบบ และให้การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมสามารถดําเนินการควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ททท.เตรียมความพร้อมรับคิกออฟ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ดำเนินการสมบูรณ์แล้ว เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการยังคงเดินทางเข้ามาปกติ

ส่วนกรณีที่มีความกังวลในเรื่องของการออก COE ทาง ททท.ได้ประสานไปแล้ว ทราบว่า กต.เร่งดำเนินการออก COE เร่งด่วน ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ทันการเปิดโครงการฯ จากปกติการขอ COE ต้องใช้เวลารอ 3-5 วัน

“หากออก COE ไม่ทันจริงๆ ก็สามารถเลื่อนการเดินทางไปอีก 1-2 วันได้ ทำให้ ททท.ยังไม่ค่อยเห็นยอดยกเลิก อาจมีการเลื่อนบ้าง เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยากมาเที่ยวภูเก็ตอยู่แล้ว”

วันแรกบินเข้าแซนด์บ็อกซ์ 300 คน

ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุดวานนี้ (30 มิ.ย.) ททท.ได้รับรายงานว่ามี COE ที่ได้รับอนุมัติแล้ว (รายเที่ยวบิน) ที่จะเข้าภูเก็ตในวันที่ 1 ก.ค.2564 ด้วย 4 สายการบิน ได้แก่ 1.เอทิฮัด (อะบูดาบี-ภูเก็ต) 37 คน 2.กาตาร์ แอร์เวย์ส (โดฮา-ภูเก็ต) 116 คน 3.แอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ (เทเลวีฟ-ภูเก็ต) 101 คน และ 4.สิงคโปร์ แอร์ไลน์ (สิงคโปร์-ภูเก็ต)  46 คน รวม 300 คน

ส่วนยอดจอง (บุ๊กกิ้ง) โรงแรมในภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 1-15 ก.ค.นี้ มีจำนวน 24,972 คืน (รูมไนท์) เพิ่มขึ้นจากข้อมูล ณ วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่มี 1,101 บุ๊กกิ้ง จำนวน 13,116 รูมไนท์ โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่พำนักเฉลี่ย 11.9 คืน

เอกชนกังวลทัวริสต์บางส่วนไม่ได้ COE ต้องกักตัวใน ALQ

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหวในกลุ่มไลน์ “เสียงสะท้อนจากเกาะภูเก็ต” ที่ประกอบด้วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ตแสดงความกังวลว่า เนื่องจากราชกิจจานุเบกษาเพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าร่วมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้ยื่นขอ COE แต่ กต.ไม่สามารถดำเนินการได้นั้น หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาวันนี้ได้ COE แล้ว แต่ไม่ใช่สำหรับเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก็ต้องเข้ากักตัว 14 วันในโรงแรมที่ผ่านการประเมินเป็นสถานกักกันทางเลือก (Alternative Local Quarantine : ALQ) 

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองตั๋วโดยสารเครื่องบินสำหรับเดินทางไว้ ไม่สามารถดำเนินการเพื่อยื่นขอ COE ได้ทัน จำเป็นต้องทยอยยกเลิกตั๋วเดินทาง ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลจาก กต.ไม่สามารถอนุมัติ COE ได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ราชกิจจาฯเรื่องเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่องยังไม่ออกประกาศอย่างเป็นทางการ

นายกฯต้อนรับทัวริสต์เยือนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์วันแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ก.ค.) ตามกำหนดการที่ได้รับแจ้งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯจะเดินทางมาถึงภูเก็ตเพื่อไปตรวจเยี่ยมการคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าออก จ.ภูเก็ต ณ ด่านตรวจทางบกที่ด่านท่าฉัตรไชย เวลา 9.45 น. จากนั้นเดินทางไปที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ เพื่อเป็นประธานการประชุมติดตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 

ขณะที่ช่วงบ่ายเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Hug Thais Hug Phuket ที่ลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต เวลา 13.45 น. จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมการฟื้นคืนสภาพชายหาดและบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ก่อนจะเดินทางไปยังอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ สนามบินนานาชาติภูเก็ต เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เส้นทางสิงคโปร์-ภูเก็ต ซึ่งเครื่องบินเดินทางมาถึงเวลา 17.10 น. เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯจะเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯเวลา 18.40 น.