'สมาคมรถทัวร์' ชงนายกฯ ตรึงราคาน้ำมันดีเซล-เอ็นจีวี-แอลพีจี

'สมาคมรถทัวร์' ชงนายกฯ ตรึงราคาน้ำมันดีเซล-เอ็นจีวี-แอลพีจี

“สมาคมรถทัวร์”ชงนายกฯตรึงราคาน้ำมันดีเซล-เอ็นจีวี-แอลพีจี เยียวยาผู้ประกอบการรถโดยสาร เว้นเก็บภาษีปี 64 เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย นำผู้ประกอบการรถโดยสารจากนครชัยแอร์ นครชัยทัวร์ นครชัยขนส่ง และสมบัติทัวร์ เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมติดตามข้อเรียกร้องเพื่อเยียวยาผู้ประกอบการรถโดยสารในสถานการณ์โควิด โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกฯรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือ

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิดได้ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศทุกภาคส่วนอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องประสบปัญหาขาดทุนและหยุดกิจการไปหลายแห่ง ซึ่งผู้ประกอบการรถโดยสารเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสาธารณะในรูปแบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญด้านการคมนาคมทั่วประเทศ ได้รับผลกระทบจากการลดเที่ยววิ่งจากเดิมเหลือเพียง 25-30% อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยลดลงกว่า 50% ต่อเที่ยววิ่ง และผู้ประกอบการบางรายต้องหยุดเดินรถชั่วคราวเพราะทนต่อสู้กับค่าใช้จ่ายไม่ไหว

ที่ผ่านมาสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ได้มีหนังสือขอความช่วยเหลือผู้ประกอบการรถโดยสารมายังผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่เดือนมกราคม เมษายน  จร และพฤษภาคม จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งพบว่าผลของความช่วยเหลือที่ได้รับอย่างชัดเจน และเป็นรูปธรรมเป็นเรื่องการเรื่องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กลุ่มพนักงานบริการรถโดยสาร

ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ ที่นำเสนอไปยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย จึงเดินทางมายื่นหนังสือติดตามและเยียวยากับนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแนวทางการให้เหลือตามข้อเสนอดังนี้ 1.ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เฉพาะรถขนส่งผู้โดยสาร ดีเซลไม่เกินลิตรละ 20 บาท และ NGV ลดเหลือ 10.62 บาทต่อกิโลกรัม รวมถึงเรื่องราคา LPG ด้วย

2.ยกเว้นการเก็บภาษีรถโดยสารประจำปี 2564  3.ยกเว้นการทำประกันภัยรถโดยสารภาคสมัครใจประจำปี 2564  4.ให้บริษัท ขนส่ง จำกัด งดเว้นหรือลดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวกับการเดินรถทั้งหมดให้ผู้ประกอบการรถร่วมเป็นระยะเวลา 1 ปี

5.ขอจัดการเดินรถโดยสารประจำทาง ให้สามารถหมุนเวียนได้ทุกเส้นทาง เหมือนธุรกิจการบิน เพื่อให้สามารถใช้ตัวรถอย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

6.ขอให้ช่วยเหลือผู้ประกันตนอยู่ในสิทธิ์ประกันสังคม ให้ได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือยาวยาจากสำนักงานประกันสังคม ในอัตรา 50% ไม่เกิน 90 วัน

7.ขอให้ผ่อนคลายการจำหน่ายตั๋วโดยสารต่อรถ 1 คัน ได้ตามปกติ 100%  เมื่อมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้มได้ระดับ 30% ของจำนวนประชากรเป้าหมาย

ทั้งนี้ คาดหวังว่าข้อเสนอดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาจากนายกรัฐมนตรี เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการที่ให้บริการขั้นพื้นฐานในด้านการขนส่งสาธารณะของประเทศไทย ยังคงสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยผู้ประกอบการทุกรายมีความมุ่งมั่นประกอบกิจการเดินรถโดยสาร พร้อมพัฒนาและปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการของสาธารณสุข เพื่อช่วยควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ให้ร่วมกันผ่านพ้นภาวะวิกฤตหลายอย่างให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้