AS พุ่งออลไทม์ไฮ 'โควิด' หนุนยอดเล่นเกมกระฉูด

AS พุ่งออลไทม์ไฮ 'โควิด' หนุนยอดเล่นเกมกระฉูด

แม้ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (29 ก.ค.) จะเงียบๆ เหงาๆ ไปไหนไม่ได้ไกล แต่ถ้าเจาะดูรายตัวจะเห็นว่าโดดเด่นขึ้นมาหลายตัวเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นมี บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS ที่ราคาหุ้นพุ่งแรงติดจรวด เกือบชนซิลลิ่ง

โดยขึ้นมาทำออลไทม์ไฮที่ 19.10 บาท ก่อนปิดการซื้อขาย 18.90 บาท เพิ่มขึ้น 4.10 บาท หรือ 27.70% เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่โตสวนวิกฤตโควิด เพราะตั้งแต่เกิดโรคระบาดมากว่า 1 ปี ราคาหุ้นมีแต่ขึ้นกับขึ้น ไม่เคยย่อ ไม่เคยพักเลยทีเดียว

ลองย้อนกลับไปดูราคาหุ้น AS ปิดการซื้อขายปี 2563 ซึ่งเป็นปีแรกที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ 5.80 บาท เพิ่มขึ้น 360% หรือ กว่า 3 เท่าตัว จากราคาปิดปี 2562 ที่ 1.26 บาท

ส่วนปีนี้ยังแรงดีไม่มีตก ไปต่อแบบไม่รอแล้วนะ จากราคาแค่ “หลักเดียว” มาวันนี้ทะลุ “สองหลัก” เป็นที่เรียบร้อย บวกขึ้นมาอีก 225% จากต้นปี ล้อไปกับกระแส Work from Home

โดย AS ถือเป็นเจ้าตลาดเกมออนไลน์เบอร์ 1 ของเมืองไทย มีเกมที่พัฒนาขึ้นมากว่า 100 เกม และให้บริการแบบครบวงจร เพราะนอกจากเกมออนไลน์แล้ว ยังมีเกมมือถือ, บริการระบบเติมเงินเกมออนไลน์, การให้บริการเว็บท่าเกม (Game Portal) รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและโมบายแพลตฟอร์มต่างๆ

หลังประสบความสำเร็จในไทยก็เดินหน้ารุกเจาะตลาดต่างประเทศต่อทันที เริ่มต้นจากในเอเซียน โดยปัจจุบันมีเครือข่ายทั้งในมาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ครอบคลุมผู้เล่นกว่า 173 ล้านคน

อย่างเวียดนามเป็นประเทศล่าสุดที่บริษัทรุกเข้าไปเจาะอย่างจริงจัง หลังเข้าซื้อหุ้น 49% ในบริษัท CONG TY TNHH CHAU A MEM (CAM) มูลค่ารวม 37.80 ล้านบาท โดยมองว่าเวียดนามเป็นตลาดที่น่าสนใจ มีศักยภาพสูง เศรษฐกิจเติบโตแรง โดยปี 2563 ผู้เล่นเกมในเวียดนามีมากถึง 48.9 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศราว 97.75 ล้านคน

ธุรกิจเกมออนไลน์ดูแล้วยังไปได้สวย สอดรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการเติบโตของบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และตลาดสมาร์ทโฟนที่ยอดขายยังพุ่งกระฉูด โดยบริษัทเคยคาดการณ์ว่ารายได้จากตลาดเกมทั่วโลกปี 2564 จะอยู่ที่ 257 ล้านดอลลาร์ และตลอดปี 2564-2568 จะเติบโตเฉลี่ย 11.57% หรือ จะเพิ่มเป็น 399 ล้านดอลลาร์ ในปี 2568

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ตลาดเกมออนไลน์เติบโตสวนวิกฤตโควิด-19 คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคนิวนอร์มอล เพราะตั้งแต่เกิดโรคระบาด ทุกประเทศขอความร่วมมือประชาชนอยู่บ้าน ให้ทำงานที่บ้าน Work from Home, เรียนหนังสือที่บ้าน Learn from Home เพื่อเดินทางให้น้อยที่สุด

เมื่อคนอยู่บ้านมากขึ้น มีเวลาว่างมากขึ้น หรือ อยากผ่อนคลายความเครียด การเล่นเกมเข้ามาช่วยตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี สะท้อนจากผลประกอบการของบริษัทที่เติบโดอย่างก้าวกระโดด โดยปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 1,356.19 ล้านบาท และกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 307.04 ล้านบาท เทียบกับปี 2562 ที่มีรายได้ 767.62 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 4.35 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มปีนี้ยังน่าจะไปได้สวย เพราะแค่ไตรมาสแรกตุนกำไรเข้ากระเป๋าไปแล้ว 104.83 ล้านบาท คิดเป็น 1 ใน 3 ของปีที่แล้วทั้งปี มีโอกาสสูงมากๆ ที่ผลประกอบการปีนี้จะทำสถิติใหม่อีกครั้ง โดยจะเริ่มรับรู้รายได้จากเวียดนามเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง และมีแผนเปิดเกมใหม่ในครึ่งปีหลังอีก 6 เกม นอกจากนี้ อยู่ระหว่างมองหาโอกาสขยายธุรกิจไปนอกอาเซียนอย่างประเทศอินเดีย

ด้านบล.คิงส์ฟอร์ด ระบุว่า กลุ่มอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ได้ประโยชน์จากการระบาดของโควิด-19 โดย AS ตั้งเป้ารายได้ปี 2564 เติบโตจากปีก่อนราว 15-20% กลยุทธ์หลักของทางบริษัทยังคงเน้นไปที่การเพิ่มสัดส่วนรายได้จากเกมมือถือมากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มเป็น 35% จาก 9%

นอกจากนี้ บริษัทยังเริ่มรุกเข้าไปยังตลาดเวียดนามซึ่งเป็นตลาดที่มีผู้เล่นเกมมือถือและพีซีสูงถึง 48 ล้านคน และ 45 ล้านคน ตามลำดับ มากกว่าผู้เล่นไทยที่เป็นตลาดหลักของบริษัทอยู่ที่ 36 ล้านคนและ 31 ล้านคน ตามลำดับ