'โควิด' ทุบซัพพลายสินค้า ผวาของขาด-ราคาขึ้น

'โควิด' ทุบซัพพลายสินค้า ผวาของขาด-ราคาขึ้น

"สมาคมค้าปลีกฯ" ชี้ โควิดทำการผลิต-ขนส่ง สินค้าสะดุด ทำสินค้าขาดตลาด รายย่อยปรับตัวแชร์ซับพลายพื้นที่เสี่ยงหวังลดผลกระทบผู้บริโภค-ราคาสินค้า รับสภาพกำลังซื้อหด ด้านกรมการค้าภายในถกห้างฯ ยันสต็อกสินค้ามีเพียงพอ ไม่ต้องกักตุน

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย  เปิดเผยว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดโควิด-19 กำลังเข้าสู่ภาคการผลิตสินค้าหลายรายการทำให้ผู้ผลิตต้องหยุดกระบวนการผลิตทั้งหมดหรือบางส่วนที่ได้รับผลกระทบออกไปก่อน ทำให้สินค้าเข้าสู่ตลาดลดลงทั้งปริมาณและชนิดสินค้า นอกจากนี้ ปัญหาการระบาดยังกระทบถึงการขนส่งสินค้าที่มีแรงงานบางส่วนติดโรคและผลกระทบจากมาตรการของภาครัฐที่กำหนดพื้นที่ล็อกดาวน์จนไม่สามารถเดินหน้าแผนการขนส่งได้ตามเดิม

 

“สินค้าจะหายไปจากตลาดบ้างบางส่วน บางรายการ แต่โดยรวมแล้วยังถือว่าไม่น่าเป็นห่วงเพราะเป็นรายการสินค้าที่สามารถหาวัตถุดิบอื่นมาทดแทน เช่น แป้งมัน นมกล่อง และประเมินว่าสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นชั่วคราวเมื่อผ่านช่วงกักตัวหรือการรักษาโรคหายแล้วประมาณ 14 วัน เนื่องจากร้านค้าส่วนใหญ่จะสต็อกสินค้าเฉลี่ยที่ 1 เดือน”

 

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงว่าหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย และลากยาวไปนานกว่านี้ ปัญหาดังกล่าวอาจเพิ่มมากขึ้นแม้ปัจจุบัน กลุ่มผู้ประกอบการ ทั้งผู้ขายส่ง และร้านโชห่วย จะร่วมมือกันแบ่งปันสินค้าและวางแผนการขนส่งในพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้ปริมาณสินค้าไม่ขาดแคลนหนักในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เพราะร้านโชห่วย มีความใกล้ชิดกับชุมชนหากสินค้าขาดในช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่อยู่กับบ้านอาจเป็นความเดือนร้อนเพิ่มจากวิกฤติโควิดนี้ได้

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้า เบื้องต้นยังไม่มีการเคลื่อนไหวในทางที่จะปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนลดลงอย่างมากจนส่งผลให้ผู้ผลิต ผู้ขายไม่ต้องการปรับขึ้นราคาแม้จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากปัญหาสินค้าขาดตลาดและการขนส่งที่ยากขึ้นก็ตาม

  162798729140

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะไข่ไก่ เบอร์ 3   อยู่ที่ 3.60-3.70 บาท ณ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา สูงขึ้นเล็กน้อยจากราคา เฉลี่ย (26-30 ก.ค.) ฟองละ 3.65 บาท   ส่วนราคาไก่สดชำแหละน่อง สะโพก  กิโลกรัม(กก.) ละ 65-70 บาท จาก กก. ละ 67.50 บาท ราคาสุกรชำแหละเนื้อแดง (สะโพก) กก.ละ 125-130 จาก กก.ละ129.50 บาท  ผักบุ้งจีน กก.ละ25-30 บาท จาก 22.50 บาท จากปัจจัยฝนตกทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง กุ้ง (ขนาด40ตัว ต่อ 1 กก.) ละ230-240 จาก กก.ละ 235 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้หารือกับผู้ประกอบการ ห้างค้าส่งค้าปลีกและซุปเปอร์มาร์เก็ต พบว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาในบางช่วงเวลาที่ประชาชนเข้าไปจับจ่ายใช้สอยพร้อมกันและซื้อในปริมาณเพิ่มขึ้นจากปกติ โดยเฉพาะช่วงบ่าย-เย็นทำให้สินค้าอาจจะลดลงไปบ้าง แต่ทางห้างก็ได้เร่งจัดเติมสินค้าในชั้นวาง โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมก็จะเป็นเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นอยู่กับความนิยมในแต่ละยี่ห้อและรสชาติ

  162798735347

ส่วนสินค้าอื่นๆ ก็ยังคงมีสต็อกไว้เพียงพอ และขณะนี้การรวบรวมสินค้าจากผู้ผลิตและกระจายไปยังสาขาต่างๆ ก็ยังคงดำเนินการได้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในก็ได้กำชับให้ห้างจัดเตรียมสินค้าและจัดพนักงานช่วยเติมสินค้าในชั้นให้มากขึ้นและเร็วขึ้น รวมทั้งขอให้ปรับรูปแบบการรวบรวมและกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ในการดูแลให้สินค้าหมู ไก่ ไข่ไก่มีปริมาณเพียงพอ และในส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ จะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกันระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้าปลีกค้าส่ง