'เยลเลน'หนุน'พาวเวล'นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดสมัย 2

'เยลเลน'หนุน'พาวเวล'นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดสมัย 2

'เยลเลน'หนุน'พาวเวล'นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดสมัย 2 ส่งผลให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ประธานเฟดอีกสมัย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทำเนียบขาวว่า เธอจะสนับสนุนให้นายเจอโรม พาวเวล ทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 เมื่อนายพาวเวลครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในช่วงต้นปี 2565

รายงานระบุว่า การที่นางเยลเลนแสดงท่าทีสนับสนุนนายพาวเวลนั้น อาจทำให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ประธานเฟดอีกสมัย โดยนางเยลเลนซึ่งเป็นอดีตประธานเฟด ตระหนักว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาทำให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในความไม่แน่นอน และการเปลี่ยนตัวประธานเฟดในช่วงวิกฤตเช่นนี้ อาจสร้างความวิตกกังวลต่อหลายฝ่ายรวมทั้งตลาดการเงิน

ทำเนียบขาวกำลังมองหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อจากนายพาวเวล และขณะนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อผู้ใดให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ. ปี 2561 โดยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเยลเลน ขณะที่ตลาดการเงินในเวลานั้นมองว่า การเสนอชื่อนายพาวเวล ถือเป็น "ทางเลือกที่ปลอดภัย" สำหรับคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ เนื่องจากนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบสังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน

สำหรับประวัติการทำงานของนายพาวเวลนั้น เขาได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการเฟดจากอดีตปธน.บารัก โอบามา โดยเขาดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการผู้ว่าการเฟดมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2555 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปีที่ประธานาธิบดีสหรัฐมีการเสนอชื่อบุคคลจากพรรคฝ่ายตรงข้ามให้ดำรงตำแหน่งนี้

ถัดมาในปี 2557 นายพาวเวลได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการเฟดอีกสมัย และหลังจากนั้นในปีเดียวกัน วุฒิสภาสหรัฐก็ได้มีมติให้นายพาวเวลดำรงตำแหน่งนี้เป็นระยะเวลา 14 ปี ซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ม.ค. 2571

ส่วนประวัติการศึกษา นายพาวเวลสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการเมืองจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และได้เรียนต่อด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์