'ผู้นำปาเลสไตน์' พบ รมว.กลาโหมอิสราเอล ถกสัมพันธ์ในรอบ 7 ปี

'ผู้นำปาเลสไตน์' พบ รมว.กลาโหมอิสราเอล ถกสัมพันธ์ในรอบ 7 ปี

ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์เข้าพบกับนายเบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอลเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) ที่เมืองรอมัลลอฮ์ในเขตเวสต์แบงก์ เพื่อหารือความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายอย่างรอบด้าน

นายฮุสเซน อัล-ชีกห์ สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคฟาตาห์ (Fatah) ที่นำโดยปธน.อับบาส ระบุว่าการพบกันดังกล่าวเป็นการร่วมหารือกันครั้งแรก นับตั้งแต่การเจรจาสันติภาพระหว่างสองฝ่ายหยุดชะงักลงในปี 2557

สื่อท้องถิ่นอิสราเอลรายงานว่านายแกนซ์และปธน.อับบาสร่วมหารือการฟื้นคืนความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจขององค์การบริหารปาเลสไตน์ (PA)

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายแกนซ์โพสต์ทวิตเตอร์ว่า ตนเองได้สนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.อับบาส เพื่ออวยพรเนื่องในเทศกาลอิดิลอัฎฮา พร้อมเสริมว่า การสร้างความไว้วางใจระหว่างอิสราเอล และองค์การบริหารปาเลสไตน์จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของทั้งภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระบวนการสร้างสันติภาพปาเลสไตน์-อิสราเอล หยุดชะงักตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 หลังสหรัฐสนับสนุนการเจรจาสันติภาพนาน 9 เดือน โดยไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความเห็นแตกต่างกันในประเด็นชายแดน ความมั่นคง และการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอล