เจ้าคณะ​อำเภอเมือง​เชียงใหม่​ ยืนยัน 'แก๊งค์ปาร์ตี้หมูกระทะ' สึกจากพระแล้ว

พระราชรัชมุนี เจ้าคณะ​อำเภอ​เมือง​เชียงใหม่​ ยืนยันพระสงฆ์ 7 รูป ก๊วน​เจ้าอาวาส​ปาร์ตี้​หมูกระทะ-เบียร์​ ลาสิกขาแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา เผยในทางสงฆ์ถือว่าจบแล้ว ส่วนทางโลกขึ้นอยู่กับสำนักพุทธศาสนาไปดำเนินการต่อ

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ความคืบหน้า​กรณีที่เจ้าหน้าที่​ต​ำ​ร​ว​จ ​สภ.ภูพิงค​ราช​นิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่​ ได้มีการจับกุมกลุ่ม​พระสงฆ์​ที่รวมตัวกันกินหมูกระทะและดื่มเบียร์​ ภายในวัดปันเสา อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่ โดยมีการจับกุม​พระสงฆ์​จำนวน 7 รูป โดย 4 ใน 7 รูป เป็นถึงระดับเจ้าอาวาส​วัดในตัวเมืองเชียงใหม่​ และจับฆราวาส​ 1 คน และศาลแขวงเชียงใหม่​มีคำตัดสินไปแล้ว

163038370831


ล่าสุดทางผู้สื่อข่าว​ได้รับรายงานว่าพระสงฆ์​ทั้ง 7 รูป ประกอบด้วย

1.พระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดยางกวง ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่
2.พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร วิมุติญาณกุง อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่
3.พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญญาอินแก้ว อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่
4.พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดปันเสา
5.พระใบฏีกายนนนท์ ปัญญาปโตยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี
6.พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี พระลูกวัดปันเสา
7.พระสหการ สมศักดิ์ อายุ 25 ปี

ได้มีการยื่นหนังสือสมัครลาสิกขา​บท หรือสึกออกจากการเป็นพระถึงเจ้าคณะอำ​เภอเมือง​เชียงใหม่​ และได้ทำการสึกที่วัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา




พระราชรัชมุนี​ เจ้าอาวาส​วัดสวนดอก พระอารามหลวง​ เจ้าคณะอำเภอเมือง​เชียงใหม่​ ได้เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือลาสิกขา​ของพระทั้งหมดแล้ว ทางสงฆ์​ถือว่าเสร็จ​สิ้นแล้วไม่ต้องตั้งคณะกรรมการ​สอบสวน เพราะทั้งหมดถือว่าขาดจากการเป็นพระ ส่วนเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสมาแทน เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะตำบลนั้นเป็นผู้แต่งตั้ง และมีการแต่งตั้งรักษา​การไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

ส่วนทางโลกตามที่ติดตามข่าวตำรวจได้มีการดำเนินคดีแล้ว ส่วนกรณีที่​ว่าจะมีการดำเนินคดี ในส่วนของการทำให้พระพุทธ​ศาสนาเสื่อมเสีย เป็นหน้าที่ของสักนักพุทธ​ฯ​ ดำเนินการต่อ



ส่วนของพฤติกรรม​ของพระสงฆ์​ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นการผิดวินัยโลกวัชชะหรือโลกติเตียน ไม่เข้าขั้นผิดวินัยร้ายแรงอาบัติปาราชิก 4 ข้อที่ต้องขาดจากการเป็นพระ เพียงแค่ปรงอาบัติ​หรือภาวนาตน ถือว่าเสร็จ​สิ้น​แล้วสามารถเป็นพระต่อได้

163038372549

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นพฤติกรรม​ที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง และได้มีการกำชับไปเจ้าคณะ​ตำบลทุกตำบล ให้เข้มงวดกวดขันห้ามไม่ให้พระทุกรูปมีพฤติกรรม​ที่ไม่เหมาะสม เพราะผิดวินัยสงฆ์​ และเป็นการทำลายพระพุทธ​ศาสนา