‘นิวยอร์ก’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ‘น้ำท่วมฉับพลัน’ ดับแล้ว 7 ราย

‘นิวยอร์ก’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ‘น้ำท่วมฉับพลัน’ ดับแล้ว 7 ราย

เกิดเหตุน้ำท่วมสูงใน "นครนิวยอร์ก" ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ล่าสุดระบบขนส่งสาธารณะหยุดให้บริการชั่วคราว ทั้งสนามบิน รถไฟฟ้าใต้ดิน และถนนเสียหาย จากเฮอริเคนไอดา

เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ในเหตุการณ์อุทกภัยเฉียบพลัน และเกิดน้ำท่วมสูงทั่วพื้นที่นครนิวยอร์กเมื่อคืนในวันพุธ (1 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 7 ราย 

นางเคธี โฮชู ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และนายบิล เดอะ บราซิโอ เทศมนตรีนิวยอร์ก ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากเฮอริเคนไอดาได้สร้างความเสียหาย จนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในเมืองหลวงศูนย์กลางทางการเงิน ของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตทั้ง 7 ราย ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

ขณะที่หลายร้อยเที่ยวบินถูกยกเลิกทั้งที่สนามบินลากวาร์เดีย และสนามบินเจเอฟเค ที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงสนามบินนูอาร์ก ลิเบอร์ตี ในนิวยอร์ก เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ของสนามบิน

นอกจากนี้ เหตุน้ำท่วมยังได้ปิดกั้นถนนสายหลักในหลายเมือง ไม่ให้ใช้งานได้ รวมถึงแมนฮัตตัน เดอะบรองซ์ และควีนส์ โดยขณะนี้ ถนนถูกเปลี่ยนเป็นแม่น้ำ ขณะที่สถานีรถไฟใต้ดินของเมืองยังเกิดน้ำท่วมอีกด้วย 

ด้านสำนักงานขนส่งนครนิวยอร์ก รายงานว่า ขณะนี้ ระบบขนส่งสาธารณะได้ปิดให้บริการชั่วคราว 

มีรายงานบันทึกปริมาณน้ำฝนที่เกิดขึ้นกับเซ็นทรัลปาร์ค สวนสาธาณะตั้งอยู่ใจกลางนครนิวยอร์ก เพียงเวลาหนึ่งชั่วโมง เกิดน้ำสะสมในระดับ 3.15 นิ้ว (80 มม.)  ซึ่งเป็นชั่วโมงที่ฝนตกชุกที่สุดในพื้นที่

ก่อนหน้านี้ นิวยอร์กได้ออกคำเตือนฉุกเฉินอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เพื่อให้ประชาชนในเมืองย้ายไปอยู่ที่สูง