‘ชาคริต แย้มนาม’ ชวนบริจาคช่วยเด็กขาดสารอาหารช่วงโควิด

‘ชาคริต แย้มนาม’  ชวนบริจาคช่วยเด็กขาดสารอาหารช่วงโควิด

เด็กยากไร้จำนวนมาก ขาดสารอาหารจนเสียชีวิต “ชาคริต แย้มนาม” รู้สึกเศร้าใจ จึงร่วมมือกับ “ยูนิเซฟ” ช่วยเหลือเด็กเหล่านั้นด้วยการสื่อสารให้ทุกคนมาช่วยเหลือกัน

การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอาหารและโภชนาการทั่วโลกต้องหยุดชะงักไป โดยเฉพาะทวีปแอฟริกา มีผู้คนกำลังเผชิญกับความหิวโหยเพิ่มขึ้นทวีคูณ

ยูนิเซฟ ประเมินว่า เด็กกว่า 100,000 คนในเขตทิเกรย์ทางตอนเหนือของประเทศเอธิโอเปีย อาจเผชิญกับภาวะขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลันตลอดหนึ่งปีข้างหน้า เพิ่มขึ้น 10 เท่าจากสถานการณ์ปกติ

163064384879

เด็กขาดสารอาหาร Cr.UNICEF Thailand

ในขณะที่ภาวะการขาดสารอาหารของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี อาจเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าในพื้นที่ภัยแล้งทางตอนใต้ของมาดากัสการ์

การขาดสารอาหาร ส่งผลเสียถาวรต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ๆ 

องค์การอนามัยโลก ชี้ว่า ภาวะขาดสารอาหารเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเกือบครึ่งหนึ่งทั่วโลก

ประมาณการว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีกว่า 2 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลันใน พ.ศ. 2562 

นอกจากนี้ ในพ.ศ. 2563 มีเด็กกว่า 149 ล้านคนต้องเผชิญกับภาวะเตี้ยแคระแกร็น (ส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานเมื่อเทียบกับอายุ) ในขณะที่เด็กอีกประมาณ 45 ล้านคนมีภาวะผอมแห้ง

รายงาน The State of Food Security and Nutrition in the World 2021 เป็นรายงานฉบับแรกของโลกในการประเมินสถานการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหารและภาวะการขาดสารอาหาร เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ สหประชาชาติ กองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม โครงการอาหารโลก และยูนิเซฟ เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564

  163064396991

 

ชาคริต แย้มนาม Cr.UNICEF Thailand

      ชาคริต แย้มนาม นักแสดงและพิธีกรที่เกี่ยวข้องกับรายการอาหารมากมาย ได้รับทราบข่าวนี้ จึงได้ร่วมสนับสนุนโครงการนี้ของยูนิเซฟ โดยมีความเห็นว่า เขารู้สึกเศร้าใจที่เห็นเด็ก ๆ ต้องเสียชีวิตไปด้วยการขาดสารอาหาร

      “ทราบไหมครับว่า ยังมีพ่อแม่อีกหลายล้านคนที่ต้องเห็นลูกทรมานจากความหิวโหยและเจ็บป่วย จากโรคขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลัน น่าเศร้าครับ โรคนี้ได้คร่าชีวิตเด็กๆ ไปแล้วกว่าสองล้านคน

      ในฐานะพ่อคนหนึ่ง ผมรู้สึกเป็นห่วงเด็กๆ ที่ตกอยู่ในสถานการณ์อันโหดร้ายนี้ พวกเขาต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และคุณสามารถหยุดความสูญเสียนี้ได้ด้วยหนึ่งทางออกง่ายๆ

ด้วยการบริจาค เพียง 300 บาท สามารถซื้ออาหารบำบัดฉุกเฉินได้ 24 ซอง ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งจะต่อลมหายใจของเด็กๆ ได้

 

การบริจาคตอนนี้ จะทำให้ช่วยยูนิเซฟ สามารถจัดส่งอาหารไปช่วยเหลือให้เด็กอีกหลายล้านคนรอดชีวิตได้ 

ด้วยการพิมพ์ 300 ส่ง SMS มาที่ 4712300 เพื่อบริจาค 300 บาท ถึง 31 ตุลาคมนี้ คุณก็ช่วยให้เด็กๆ รอดชีวิตได้ ขอบคุณครับ”

163064411029

ผู้บริจาคจะได้รับกล่องนี้ Cr.UNICEF Thailand

นอกจากชาคริตแล้ว ยังมีเชฟและผู้มีชื่อเสียงอีก 6 ท่านที่ร่วมสนับสนุนยูนิเซฟด้วยการแชร์สูตรอาหารสุดโปรดที่ทำจากถั่ว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารบำบัดฉุกเฉิน ได้แก่ หนูดี วนิษา เรซ เฟรนด์ออฟยูนิเซฟ, เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและผู้ก่อตั้ง KRUA.CO, พฤกษ์ สัมพันธวรบุตร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย, แพทตี้ ชนัญชิดา พงษ์เพ็ชร แชมป์มาสเตอร์เชฟจูเนียร์คนแรกของประเทศไทย, มาร์ค ภาวริสร์ พานิชประไพ จากมาสเตอร์เชฟจูเนียร์ประเทศไทย ซีซั่น และไก่ สมพล ปิยะพงศ์สิริ ศิลปินและพิธีกร