บ.ลงทุนโลกเชื่อมั่นศักยภาพตลาดจีน

บ.ลงทุนโลกเชื่อมั่นศักยภาพตลาดจีน

บริษัทลงทุนระดับโลกเชื่อมั่นศักยภาพตลาดจีน แม้รัฐบาลออกมาตรการคุมเข้ม

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ของโลกหลายรายยังคงมีความเชื่อมั่นในตลาดจีน โดยมองว่าการที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการคุมเข้มหลายอย่างในช่วงนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำและควรทำมานานแล้ว

บทความของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า บริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่หลายรายมองว่าขณะนี้เป็นเวลาที่น่าลงทุนในตลาดจีน เนื่องจากจีนยังคงมีศักยภาพน่าดึงดูดในระยะยาว ขณะที่บริษัทหลายรายยังคงสนับสนุนให้ลูกค้าลงทุนในจีนต่อไป แต่ก็อาจใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนน่าจะยังคงเติบโตดีในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าชนชั้นกลางของจีนจะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ เงินหยวนยังทำผลงานดีกว่าสกุลเงินหลักอื่นๆ ในปีนี้ โดยแข็งค่าขึ้น 1% เทียบดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลจีนก็มีผลงานดีด้วยเช่นกัน ส่งผลให้จีนยังคงเป็นแหล่งที่น่าลงทุนสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นทั่วโลกตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก หลังจากรัฐบาลจีนเริ่มคุมเข้มและเอาจริงกับการตรวจสอบพฤติกรรมการดำเนินธุรกิจของบริษัทหลายแห่ง ตั้งแต่บริษัทในแวดวงเทคโนโลยี ก่อนจะลามไปถึงธุรกิจการศึกษา ต่างถูกจับตามองเป็นพิเศษจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีน

รัฐบาลจีนได้ระบุถึงเหตุผลในการคุมเข้มธุรกิจของภาคเอกชนว่า มาจากความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของภาคเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะรัฐบาลจีนคอยส่งเสริมและผลักดันธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยี รวมถึงค่อนข้างให้อิสระเสรีในการขยายการเติบโต ดังนั้นกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ออกมานั้นจึงอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า ถึงเวลาอันสมควรแล้วที่รัฐบาลจะต้องวางกติกาใหม่เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนยึดกฎเดียวกัน เพื่อลดความไม่ยุติธรรมและความปั่นป่วนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพตลาดในระยะยาว