‘จุรินทร์’เชื่อเลือกตั้ง ส.ส.กทม.รอบหน้าไม่เป็นศูนย์-ปชช.ยอมรับมากขึ้น

‘จุรินทร์’เชื่อเลือกตั้ง ส.ส.กทม.รอบหน้าไม่เป็นศูนย์-ปชช.ยอมรับมากขึ้น

“จุรินทร์” ลั่นเลือกตั้ง ส.ส.กทม.รอบหน้าไม่เป็นศูนย์ ยันทุ่มเทไปคาดได้รับการยอมรับจากชาวกรุงฯมากขึ้น รอลุ้น ครม.เคาะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เตรียมผู้ลงสมัครไว้พร้อมแล้ว ลั่นสู้ได้แล้วกัน

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมตัวส่งผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของพรรค ตามที่กระทรวงมหาดไทยจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า วันนี้ตนยังไม่ทราบในรายละเอียดว่าจะมีการเสนอให้มีการเลือกตั้งระดับใด แต่ถ้ามีการเสนอ เท่าที่ทราบจะมีการพูดถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่จะเป็นท้องถิ่นเฉพาะ อบต. ส่วนจะรวมกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยาด้วยหรือไม่นั้น ขอเรียนตรง ๆ ว่ายังไม่ทราบ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติคณะรัฐมนตรี ที่สำคัญที่สุดจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะมีความเห็นไปอย่างไร คงจะยุติตรงนั้น เพราะฉะนั้นก็ต้องรอติดตาม

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในส่วนของพรรค เคยเรียนย้ำไปแล้วว่า พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม. แน่นอน และได้ตัวผู้สมัครแล้ว เป็นคนรุ่นใหม่ และเป็นนักบริหาร เป็นสิ่งที่ได้เคยเรียนให้ได้ทราบไปแล้ว ส่วนผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พรรคมีความพร้อมแล้วเช่นเดียวกัน เพราะได้เตรียมตัวบุคคลไปแล้ว ทั้งหมดมี 50 เขต ขณะนี้ได้เคาะตัวผู้สมัครที่เป็นที่ยุติแล้ว 40 กว่าเขตแล้ว ที่เหลือนั้นไม่ได้แปลว่าไม่มีผู้สมัคร แต่เพราะว่ายังไม่ได้ตัดสินใจเนื่องจากมีตัวเลือกที่ต้องพิจารณาในขั้นสุดท้ายต่อไป ผู้สมัครทั้งหมดก็ทั้งคนรุ่นใหม่ มีทั้งนักกฎหมาย นักธุรกิจ และอดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่ยังยืนหยัดอยู่กับพรรคจำนวนไม่น้อย

“เป็นนักบริหาร เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นที่รู้จักสำหรับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครกันอยู่แล้ว เอาเป็นว่าสู้ได้ก็แล้วกัน” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินการเลือกตั้ง ส.ส. ใน กทม. ครั้งที่ผ่านมาอย่างไรบ้างนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค หากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ยังไม่แก้ไข กรุงเทพมหานครมี 30 เขตด้วยกัน ขณะนี้เรามีผู้สมัครที่ได้ตัดสินใจแล้ว 27 เขต ยังขาดอีก 3 เขต ที่ยังขาดเพราะมีผู้สมัคร หรือมีผู้สนใจเกิน 1 คน ดังนั้นก็คิดว่ายังมีเวลาในการพิจารณา

เมื่อถามว่า มีอดีต ส.ส.จากพรรคอื่นย้ายมาสังกัดประชาธิปัตย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีอยู่ตามสมควร แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเรียนให้ทราบ และมีอยู่ในหลายจังหวัดด้วย 

ส่วนในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะถึงนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจากผลงานที่เราได้ทำมา และจากสิ่งที่เราได้ทุ่มเทไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และการให้ความสำคัญกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร คิดว่าน่าจะได้รับการยอมรับจากประชาชนมากขึ้น จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเป็นศูนย์ เพราะฉะนั้นคราวนี้ก็ไม่น่าจะเป็นศูนย์อีกหรอก