แกนนำชทพ. ประกาศลงมติผ่าน ร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระสาม

แกนนำชทพ. ประกาศลงมติผ่าน ร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระสาม

"วราวุธ"​ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ​ ระบบเลือกตั้ง2ใบ ชี้ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ประโยชน์ คือการทำงานในพื้นที่เข้มข้น ไม่ห่วง ส.ว.ขวาง เชื่อวิป3ฝ่ายจะมีความเห็นพ้อง

        นายวราวุธ​  ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา​  กล่าวว่าตนเห็นด้วยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง และจะสนับสนุนการแก้ไข ตามที่รัฐสภานัดลงมติวาระสาม ในวันที่ 10 กันยายน นี้  ส่วนกรณีที่ขณะนี้ มี ส.ว. ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขให้มีบัตรเลือกตั้ง2ใบนั้น ถือเป็นความเห็นต่าง แต่การกำหนดบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ หรือ 2 ใบนั้นมีข้อดีและข้อเสียต่างกัน 

 

        "ผมเชื่อว่าในการหารือของคณะกรรมการประสานงาน หรือวิป3ฝ่ายจะหารือกันว่าอะไรจะเหมาะสมกับสถานการณ์​ปัจจุบัน​ และเป็นความเห็นพ้องกัน​ ส่วนการลงมติอย่างใดนั้น ถือเป็นเอกสิทธิ์​ของทุกคน" นายวราวุธ กล่าว


         

         นายวราวุธ กล่าวด้วยว่าสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้งนั้น ยอมรับว่าพรรคชาติ​ไทย​พัฒนาได้ประโยชน์ คือ ​ไม่จำเป็นต้องส่งผู้สมัครในทุกเขต บัตรเลือกตั้ง2ใบทำให้แต่ละพรรคการเมืองทำงานในพื้นที่เข้มข้นขึ้น ส่วนระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นั้น มีข้อดีคือ ทุกคะแนนสามารถนำมาคำนวณได้ทั้งหมด อย่างไรก็ดีพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่าจะสานต่องานที่นายบรรหาร​ ศิลปอาชา​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ได้ทำไว้.