สั่งย้ายด่วน ผกก.สีชมพู เซ่น ตร.หลับปลุกไม่ตื่น คลิปว่อนโซเชียล

ผู้การฯขอนแก่น สั่งย้ายด่วน "ผกก.สีชมพู" ช่วยราชการ ศปก. ไม่มีกำหนด เซ่นคลิปตำรวจยศ "ด.ต." หลับบนโรงพัก ปลุกไม่ตื่น ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ หลังโซเชียลแห่แชร์คลิปสะเทือนภาพลักษณ์

โซเชียลแห่แชร์คลิปวีดีโอ เหตุการณ์ ตำรวจ สภ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ปิดไฟนอนหลับในสภาพคล้ายเมาหรือไม่ ภายในห้องบนโรงพัก หลังประชาชนเดินทางจะเข้าแจ้งความ จนเกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุดตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น สั่งให้ผู้กำกับฯ เข้ามาช่วยราชการที่ ศปก. ไม่มีกำหนด พร้อมสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่อยู่ในคลิป

โลกโซเชียลมีการแชร์คลิปที่บันทึกจากกล้องโทรศัพท์มือถือของหญิงรายหนึ่ง ที่เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.สีชมพู จ.ขอนแก่น โดยในขณะที่หญิงรายดังกล่าวเข้ามาแจ้งความ และร้องเรียกตำรวจที่นอนอยู่กับพื้นห้องโดยในห้องนั้นปิดไฟไว้ด้วย แต่ตำรวจรายนี้กลับไม่ตื่น ก่อนหญิงรายดังกล่าวจะเดินทางกลับและส่งคลิปให้กับเพจชื่อดัง นำมาโพสต์ลงในโซเชียล พร้อมข้อความระบุว่า

“เข้าใจว่าคงทำงานหนักและเหนื่อย แต่ถ้ามีเหตุฉุกเฉินจะทำยังไง ถ้าง่วงอาจจะสลับเวรก็ได้ ขอนแก่น ประชาชนเดือดร้อน เจอเหตุการณ์อย่างนี้ มาตอนแรกร้องเรียกแต่ไม่มีใครออกมา ได้ยินเสียงครางก็มาเห็นสภาพคุณตำรวจนอนอยู่อย่างนี้ละค่ะ ปลุกไม่ตื่น” ภายหลังจากที่คลิปนี้ถูกแชร์ออกไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจรายดังกล่าวมีอาการเมาหรือไม่

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ไพรวัลย์ ท้าวพรม ผกก.สภ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อ พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ภายหลังมีคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ที่ ศปก.ภ.จว.ขอนแก่น หลังมีคลิปข้าราชการตำรวจมีสภาพคล้ายคนเมา และนอนหลับใน สภ.สีชมพู ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

 

พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น (รอง ผบก.ภ.ขอนแก่น) และโฆษกตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าว พบว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 5 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนชาวบ้านสี่แยก ม.4 ต.นาจาน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.สีชมพู แต่ไปพบชายแต่กายด้วยชุดครึ่งท่อน สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงสีกากี นอนอยู่ในห้องเก็บของ จึงได้เข้าไปพูดคุย แต่คุยไม่รู้เรื่อง ลักษณะคล้ายมีอาการเมา จึงถ่ายคลิปไว้ และเผยแพร่คลิปในโซเชียล 

หลังมีคลิปเผยแพร่ออกไป พ.ต.อ.ไพรวัลย์ ท้าวพรม ผกก.สภ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดตามคลิปดังกล่าว ทราบว่า ชายแต่งกายครึ่งท่อนตามคลิป คือ ด.ต.บุญส่ง คำมะตะศิลา อายุ 52 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.สีชมพู ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่า ด.ต.บุญส่ง ได้ปฏิบัติหน้าที่สิบเวรยาม หลังหมดเวลาเข้าเวร รู้สึกไม่สบาย จึงเผลอหลับในห้องเก็บของ ซึ่งขณะนี้ ผกก.สภ.สีชมพู ได้มีคำสั่งให้ ด.ต.บุญส่ง พักการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน หลังจากที่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน สภ.สีชมพู เรียบร้อยแล้ว และพบว่าข้าราชการตำรวจหลับในที่ทำงานจริง ซึ่งเป็นการไม่สมควร เพราะหากร่างกายป่วยก็ต้องมีการลาให้ถูกต้องตามขั้นตอน ไม่เช่นนั้นก็จะดูแลประชาชนผู้ที่มาติดต่อราชการได้ไม่เต็มที่

ระบุด้วยว่า ในช่วงที่ประชาชนเดินทางเข้าแจ้งความในคืนดังกล่าวนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนก็เข้าเวรอยู่อีกห้อง แต่ประชาชนไม่เจอเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าห้องน้ำ 

เหตุการณ์ตามคลิปนั้น ถือเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กร และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในทุกระดับชั้นต้องมีความพร้อมที่จะให้บริการประชาชน จึงขอให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติตนให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

ด้าน พ.ต.อ.ไพรวัลย์ ท้าวพรม ผกก.สภ.สีชมพู เปิดเผยกับสื่อมวลชน ขณะเข้ารายงานตัว ที่ภ.จว.กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น ว่าในคืนวันที่ 5 กันยายน 2564 มีประชาชนชาวบ้านโนนหัวนา ม.15 ต.นาจาน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจะแจ้งความว่าตัวเองถูกเพื่อนบ้านข่มขู่และจะใช้อาวุธปืนยิง อยากให้ตำรวจไปทำการตรวจสอบ และขณะเข้าแจ้งความก็ไปพบ ด.ต.บุญส่ง คำมะตะศิลา อายุ 52 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.สีชมพู นอนหลับในห้องเก็บของ ประชาชนจึงเข้าใจว่า ด.ต.บุญส่งไม่สามารถรับแจ้งความได้ จึงถ่ายคลิปไว้และแชร์ในโซเชียล 

ในเวลาต่อมา ประชาชนรายดังกล่าวสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ไปตรวจสอบตามที่รับแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งจากการตรวจสอบก็สามารถจับกุมนายคฑาวุฒิ  อายุ 38 ปี ที่บ้าน ม.5 ต.นาจาน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น พร้อมวัตถุคล้ายอาวุธปืน แต่ยังใช้การไม่ได้ จึงนำตัวไปตรวจปัสสาวะ พบว่าเป็นสีม่วง จึงแจ้งข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท1และควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนประชาชนรายดังกล่าว ได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีตำรวจรายดังกล่าวหลับในที่ทำงานแล้ว มีการพูดคุยกันจนเป็นที่เข้าใจแล้ว