มนัญญากลัวครม. มีปัญหาปมดาวเทียม คุณหญิงกัลยา ห่วงทำผิดเป็นถูก

มนัญญากลัวครม. มีปัญหาปมดาวเทียม คุณหญิงกัลยา ห่วงทำผิดเป็นถูก

"ครม." ผวา ถกปม ดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ "คุณหญิงกัลยา" ห่วง ทำผิดเป็นถูก "มนัญญา" ค้าน ชี้ เรื่องใหญ่ ไม่เห็นรายละเอียด อาจมีปัญหา เกือบขอถอนตัว "ชัยวุฒิ"แจง แค่เคาะกรอบดำเนินการ ก่อนทำรายละเอียดตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน นั้น ช่วงหนึ่งที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ เป็นเวลานานกว่า 40 นาที

โดยรัฐมนตรีบางคนแสดงความกังวลในการลงมติให้ความเห็นชอบเรื่องดังกล่าว อาทิ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ที่ห่วงว่าจะเป็นการทำผิดให้เป็นถูก เพราะสัญญาดังกล่าวผิดวัตถุประสงค์โครงการมาตั้งแต่แรก เช่นเดียวกับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ค้านว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การให้ความเห็นชอบโดยที่ไม่เห็นรายละเอียดในสัญญา อาจทำให้ครม. มีปัญหา และหากที่ประชุมจะเดินหน้าพิจารณาและลงมติเห็นชอบ ตนจะขอถอนตัวจากการประชุมในวาระดังกล่าว

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้พยายามชี้แจงรายละเอียด พร้อมยืนยันว่า การพิจารณาของ ครม.จะเห็นชอบเพียงกรอบการดำเนินการ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปจัดทำรายละเอียดในสัญญาเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 จากนั้นจะนำให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง