"ฝ่ายค้าน" รอเก้อ หลัง "สุชาติ" สั่งปิดประชุม หลังรอองค์ประชุมแค่5นาที

"ฝ่ายค้าน" รอเก้อ  หลัง "สุชาติ" สั่งปิดประชุม หลังรอองค์ประชุมแค่5นาที

หลังสภาฯ อภิปรายวาระแรกของการแก้ไขป.อาญา ปรับเกณฑ์อายุรับโทษจบ ที่ประชุมเตรียมโหวต แต่องค์ประชุมมีบางตา "สุชาติ" จึงไม่รอสั่งปิดประชุม ฝ่ายค้าน รอเก้อ ทั้งที่เตรียมอภิปรายร่างกม.ยกเลิกคำสั่งคสช.

         เมื่อเวลา 18.30 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธาน ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. ) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ....​ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเสนอ ในวาระรับหลักการ

 

         ทั้งนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นำเสนอรายละเอียดของร่างกฎหมาย ว่า ได้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา โดยปรับเพิ่มเกรฑ์อายุขั้นต่ำที่จะรบโทษทางอาญา จากเดิมที่กำหนด10 ปี เป็น 12 ปี โดยแก้ไขจำนวน 2 มาตรา คือ มาตรา 73 วรรคแรก ที่กำหนดว่า เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี หากกระทำความผิดตามกฎหมายไม่ต้องรับโทษ และ แก้ไขมาตรา 74 วรรคแรก กำหนดว่า เด็กอายุกว่า 12 ปี แต่ไม่ถึง 15 ปี หากกระทำผิดตามกฎหมายบัญญัติไม่ต้องรับโทษ

          นายสมศักดิ์ ชี้แจงถึงเหตุผลด้วยว่า ทางการเพทย์ระบุว่า เด็ก อายุ 7 -12 ปี ยังพัฒนาความคิด สติปัญญาและจริยธรรมไม่สมบูรณ์ ขาดความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ไม่สามารถคาดการณ์ผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนได้ นอกจากนั้น การวิจัยศึกษาที่เกี่ยวกับการกระทำของเด็กพบว่า เด็กที่อายุน้อย เมื่อกระทำผิด มีแนวโน้มจะกระทำผิดซ้ำ และเป็นนิสัย หากนำเข้ากระบวนการยุติธรรมก่อนวัยอันควรมีผลเสียต่อการกลับมาใช้ชีวิตปกติ นอกจากนั้นพบว่า สถิติเด็กอายุ 7 - 12 ปี กระทำผิดมีแนวโน้มลดลง และที่สำคัญ คือ เพื่อแก้ไขให้สอดคล้องกับมาตรฐานของรัฐธรรมนูญ และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและกติการะหว่างประเทศ

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอภิปรายก่อนรับหลักการนั้นมีข้อทักท้วงต่อการแก้ไขกฎหมายที่ไม่ครบถ้วนกับข้อเสนอแนะของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นอกจากปรับเกณฑ์อายุแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการกักขังหน่วงเหนี่ยวเด็ก  อีกทั้งมองว่าการเสนอแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าว ไม่ควรตั้งกรรมาธิการฯ ให้ใช้สภาฯพิจารณาสามวาระรวด เนื่องจาก เนื้อหาของร่างกฎหมายไม่สามารถปรับแก้รายละเอียดได้ เพราะหลักการที่เสนอร่างกฎหมายนั้นกำหนดไว้แล้ว

         หลังจากที่มีผู้อภิปรายจนครบถ้วน นายสุชาติ ได้เรียกส.ส.เข้าห้องประชุมเพื่อนับองค์ประชุมและลงมติ แต่พบว่า ต้องใช้เวลารอสมาชิก กว่า 5 นาที ทำให้นายสุชาติกล่าวว่า "ประธานไม่รอแล้วครับ ขอปิดประชุม”

         ทำให้สภาฯ ต้องค้างการลงมติดังกล่าว และไม่สามารถ พิจารณา ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560  ซึ่งพรรคเพื่อไทยขอเลื่อนให้มาพิจารณาเป็นลำดับถัดไปได้

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ของสภาฯ วันนี้ (8 กันยายน) เป็นที่สังเกตว่า การนับองค์และลงมติแต่ละครั้งนั้น มีส.ส.เข้าร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ที่เกินกว่าองค์ประะชุม จำนวน 240 คน ไปเพียง 15 - 20 เสียง และทำให้ผลการลงมติผ่านไปได้อย่างเฉียดฉิว

 

         ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวกับที่ประะชุมว่า “ขอให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ทำหน้าที่รักษาองค์ประชุมด้วย เพราะขณะนี้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่รักษาองค์ประชุมให้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นอาจกระทบการทำงานได้”.