แจ้งเฝ้าระวัง เขื่อนลำพระเพลิง เตือนชาวปักธงชัยเตรียมเก็บของขึ้นที่สูง

แจ้งเฝ้าระวัง เขื่อนลำพระเพลิง เตือนชาวปักธงชัยเตรียมเก็บของขึ้นที่สูง

"เขื่อนลำพระเพลิง" โคราช ปรับแผนระบายน้ำเป็น 70 ล้านลบ.ม. เตรียมรับน้ำเข้าอ่างฯ ก.ย.-ต.ค.นี้ แจ้งเตือนปชช.พื้นที่ลุ่มต่ำ 15 ตำบล 2 อำเภอปักธงชัย-โชคชัย เฝ้าระวังน้ำท่วมและเตรียมเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา โดย นายขวัญชัย อุตตะเวช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ออกหนังสือด่วน ลงวันที่ 8 ก.ย. 2564  เรื่อง แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำลำพระเพลิงอย่างใกล้ชิด ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่เกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่รับน้ำ เหนืออ่างเก็บน้ำลำพระเพสิง จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง จึงได้ปรับแผนการระบายน้ำเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 จากเดิม 7 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 70 ล้านลูกบาศก์ เมตร ระบายน้ำผ่านทางคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายลำพระเพลิงไม่เกิน 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และระบายน้ำผ่านทางคลองธรรมชาติลำพระเพลิงไม่เกิน 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที(ต่ำกว่าตลิ่ง) โดยปรับการระบายน้ำไปตามสถานการณ์ เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำลำพระเพสิงในช่วงเตือน กันยายน ถึงเดือน ตุลาคม 2564

อ่านข่าว-กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉบับที่ 1 พายุโซนร้อน โกนเซิน
 

จึงขอให้ดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนดังนี้

1. แจ้งเตือนประชาชนบ้านตะเคียนคู่และบ้านโคกสำราญ ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ที่ปลูกสร้างบ้านเรือนในเขตอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงอย่างใกล้ชิด เตรียมเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง และย้ายไปอยู่ในที่สูง เมื่อระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงยกระดับถึง

2. แจ้งเตือนประชาชนในที่ลุ่มต่ำ ริมคลองธรรมชาติลำพระเพลิง และลำสำลายในเขตพื้นที่ ต.ตะขบ, ต.ลำนางแก้ว, ต.บ่อปลาทอง, ต.สุขเกษม, ต.ตูม, ต.งิ้ว, ต.นกออก, ต. เกษมทรัพย์, ต.ดอน, ต.โคกไทย, ต.ตะคุ, ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย และ ต.พลับพลา, ต.ท่าลาดขาว, ต.กระโทก, อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในคลองธรรมชาติลำพระเพลิง และคลองธรรมชาติลำสำลายอย่างใกล้ชิด และเตรียมเก็บทรัพย์สินในพื้นที่ลุ่มต่ำขึ้นที่สูง