‘ฝน’ ตกหนักหลายวัน คืบหน้าผลสำรวจองค์ ‘พระปฐมเจดีย์’

‘ฝน’ ตกหนักหลายวัน คืบหน้าผลสำรวจองค์ ‘พระปฐมเจดีย์’

รมต.อนุชา เผยผลการตรวจสอบ กรณีวิศวกรแจ้งเตือนองค์พระปฐมเจดีย์เสียหาย หลัง “ฝน” ตกหนักหลายวัน เบื้องต้นยังไม่พบส่วนใดที่ชำรุด

นาย อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานจากวิศวกรจำนวนหนึ่ง ว่าจากกรณีที่มีฝนตกหนักเป็นระยะเวลาหลายวัน ส่งผลให้ องค์พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว จ.นครปฐม ได้รับความเสียหาย 

โดยอาจเกิดน้ำเซาะดินทำให้ องค์พระปฐมเจดีย์ ทรุดตัว ได้สั่งการให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) หน่วยงานในกำกับดูแลตรวจสอบแล้ว

‘ฝน’ ตกหนักหลายวัน คืบหน้าผลสำรวจองค์ ‘พระปฐมเจดีย์’ อนุชา นาคาศัย
 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลของ พศ. เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ได้ให้ข้อมูลว่า องค์พระปฐมเจดีย์ มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2551 โดย กรมศิลปากร เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณะปฏิสังขรณ์

‘ฝน’ ตกหนักหลายวัน คืบหน้าผลสำรวจองค์ ‘พระปฐมเจดีย์’ องค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

จากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ภาพมีน้ำไหลหลากเป็นน้ำตกจากบันไดหน้าพระร่วง หรือมีน้ำท่วมขังบริเวณลานด้านองค์พระ มักเกิดขึ้นเป็นประจำเมื่อมีฝนตกจำนวนมาก

ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ เกี่ยวกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามที่ได้รับการแจ้งเตือนมา

ทั้งนี้ ได้หารือสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครปฐมเพื่อจะประสานงานกับกรมศิลปากรเข้ามาสำรวจอีกครั้งว่ามีส่วนใดได้รับความเสียหายหรือชำรุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่พุทธศาสนิกชนและชาวนครปฐมที่มีความกังวลดังกล่าว