"3ส.ว." ชี้ อำนาจ3ป. ขึ้นอยู่ 3ปัจจัย ประเมินหลังเลือกตั้ง การแย่งอำนาจไม่จบ

"3ส.ว." ชี้ อำนาจ3ป. ขึ้นอยู่ 3ปัจจัย ประเมินหลังเลือกตั้ง การแย่งอำนาจไม่จบ

เสรี ปัดตอบหนุน พรรคเล็ก ยื่นศาลรธน. หรือไม่ ชี้ขอดูรายละเอียด ด้าน วันชัย บอก 3 ลายแทง รัฐบาล-อยู่หรือไม่ ด้าน "เนาวรัตน์" ร่ายกลอน ฝากแง่คิด 3ป.ต้องเป็นใหญ่

         นายเสรี สุวรรณภานนท์  ส.ว. ในฐานะ1 ใน 10 ส.ว. ที่ลงมติไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ระบบเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ส.ส. กลุ่มพรรคเล็กที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยังพยายามยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ตนตอบไม่ได้ว่าจะร่วมสนับสนุนการเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องดูเนื้อหาและรายละเอียดที่ส.ส.จะยื่นอีกครั้ง ทั้งนี้การยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ มองว่าควรให้ส.ส. เป็นผู้ริเริ่ม ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกลประกาศว่าเคารพมติของรัฐสภา และไม่ร่วมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น อาจไม่เป็นปัญหา เพราะหากมีรายละเอียดที่สามารถยื่นได้ เช่น ความชอบธรรมต่อการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

 

            เมื่อถามว่าอุปสรรคต่อการแก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้ง ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ขณะนี้มองไม่เห็น ซึ่งตนมองว่าเมื่อเสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภาลงมติเห็นชอบ แต่เสียงข้างน้อยจะยื่นต้องมีรายละเอียด และข้อเท็จจริง ส่วนตนที่ลงมติไม่เห็นด้วยนั้นเพื่อแสดงจุดยืน ว่า การแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยการเลือกตั้งควรใช้ระบบเลือกตั้งแบบเขตใหญ่ เพื่อให้มีตัวแทนของผู้แพ้เข้าสู่ระบบการเมืองด้วย ไม่เช่นนั้นการต่อสู้แย่งชิงทางอำนาจจะเกิดขึ้นไม่รู้จักจบสิ้น

อ่านข่าว : ประวิตรปัดนั่งมท.1 พ่วงปลัดฉิ่ง มท.2 เซ็งสื่อ ถามสัมพันธ์ 3ป.

          ขณะที่ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ที่ไม่ได้ร่วมลงมติวาระสาม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ค โดยชี้ถึงสัญญาณที่รัฐบาล ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะนับเวลาถอยหลัง คือ 1.เมื่อผู้มีอำนาจแตกกัน รัฐบาลก็พัง 2. เมื่อพรรคร่วมแตกกัน รัฐบาลก็พัง และ  3.เมื่อมีการโกงกินทุจริตคอร์รัปชั่นชัดแจ้ง รัฐบาลก็พัง  

 

          "อนาคตรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะไปรอดหรือไม่ หลังจากผ่านศึกซักฟอกแล้วเจอกับเหตุการณ์ปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐและนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าถามมาเยอะ พูดกันแยะว่าแล้วจะยังไงกันต่อไป... รัฐบาลจะไปรอดไหม... นานอีกแค่ไหน... ขอบอกว่า 3 เรื่องนี้ จะเป็นคำตอบที่ฟันธงตรงเปรี้ยงว่าจะรอดหรือไม่รอดและจะนานแค่ไหน อย่างไร" นายวันชัย ระบุ

          ขณะที่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ส.ว. ที่ลงมติไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งปรับแก้ระบบเลือกตั้ง ได้เขียนบทกลอนในหัวข้อ สาม"ป." ดังนี้

  สาม "ป." ต้องเป็นใหญ่
ต้องใหญ่เป็น เป็นให้จริง
ใช่เป็น เพื่อช่วงชิง
อำนาจประชาธิปไตย

 

  ป.หนึ่ง คือ "ประโยชน์"
ประโยชน์สุข ต้องเป็นใหญ่
ส่วนรวม ของคนไทย
ไม่ทิ้งใคร ไว้ข้างหลัง

 

  ป.สอง คือ "ประชา"
ประชาชน คือพลัง
ช่องว่าง พึงระวัง
ว่า ชนชั้น ใช่ชั้นชน

  ป.สาม คือ "เป็นใหญ่"
ต้องเป็นหลัก สัมฤทธิ์ผล
สำคัญอันบันดล
บันดาลยุติธรรมา

  สาม "ป." ต้องเป็นใหญ่
ต้องเป็นไป ไม่ชักช้า
หนึ่ง "ประโยชน์" สอง "ประชา"
สาม "เป็นใหญ่"..เป็นใหญ่จริง !