นายกฯ เสียใจ ทหารช่างไทย เซาท์ซูดาน เสียชีวิต  เตรียมส่งศพกลับไทยใน 5-7 วัน

นายกฯ เสียใจ ทหารช่างไทย เซาท์ซูดาน เสียชีวิต  เตรียมส่งศพกลับไทยใน 5-7 วัน

นายกฯ สั่งการ กองทัพไทย ประสาน สหประชาชาติ ส่งศพทหารช่างกลับไทย ประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ ส่วน ทบ. ให้ดูแลสิทธิกำลังพล และช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตเต็มที่

13 ก.ย.2564  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กห. ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวของ จ.ส.อ.เกียรติศักดิ์ ประพันธ์อนุรักษ์ สังกัดกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย  เซาท์ซูดาน ที่เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว ระหว่างปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพในภารกิจของสหประชาชาติ ณ ค่าย UNMISS เมืองจูบา สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน 

    โดย นายกรัฐมนตรี ขอให้กองทัพไทย ประสานกองกำลังสหประชาชาติ เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตกลับไทยเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ และขอให้กองทัพบก ดูแลสิทธิของกำลังพลที่เสียชีวิตและให้การช่วยเหลือครอบครัวต่อไป

นายกฯ เสียใจ ทหารช่างไทย เซาท์ซูดาน เสียชีวิต  เตรียมส่งศพกลับไทยใน 5-7 วัน

มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังการเสียชีวิตภายในห้องพักในค่ายทหารไทยของ  จ.ส.อ. เกียรติศักดิ์ ประพันธ์อนุรักษ์ ตำแหน่งพลขับรถ กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 11 ก.ย. 2564ที่ผ่านมา

ทางกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และจากการวินิจฉัยโดยแพทย์ในขั้นต้น คาดว่า จ.ส.อ. เกียรติศักดิ์ น่าจะเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ทั้งนี้ ผู้ตายมีโรคประจำตัว คือ โรคความดันโลหิตสูงอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

โดยทางกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน ได้ประสานกับ UNMISS  ซึ่งในเบื้องต้น UNMISS จะช่วยดำเนินการส่งศพกลับไทยภายใน 5-7 วัน

อย่างไรก็ตามเมื่อเช้าวันที่ 12 ก.ย. 2564 เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี  ได้โทรศัพท์ติดต่อ พันโทไกศิน สาสุนีย์ ผู้บัญชาการกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน (ผบ.ร้อย.ช.ฉก.ไทย เซาท์ซูดาน) เพื่อแสดงความเสียใจต่อกรณีการเสียชีวิตของ จ.ส.อ. เกียรติศักดิ์ และแจ้งว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในทุกด้าน

นายกฯ เสียใจ ทหารช่างไทย เซาท์ซูดาน เสียชีวิต  เตรียมส่งศพกลับไทยใน 5-7 วัน
 
ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี
อยู่ระหว่างการติดตามกับกองร้อยฯ อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการส่งศพกลับ รวมถึงความช่วย
เหลืออื่นๆ 

สำหรับ กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 จำนวน 273 นาย เดินทางไปทำหน้าที่สานต่อภารกิจรักษาสันติภาพในนามสหประชาชาติ ณ สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ต่อจากกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 1 ซึ่งจบภารกิจเมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยภารกิจที่ต้องดำเนินการเป็นการสนับสนุนงานด้านการช่าง อาทิ การสร้างและปรับปรุงเส้นทาง การก่อสร้างอาคาร-สถานที่ของ UNMISS ควบคู่ไปกับการสานต่องานของศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ทางผลัดที่ 1 ได้ดำเนินการจนเป็นรูปธรรมไว้แล้ว

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ได้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้มีประสิทธิภาพ ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 จนได้รับเหรียญรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ หรือ เหรียญเชิดชูเกียรติองค์การสหประชาชาติ (UN Medal) หมายเลข 3 ที่ไม่เคยมีกองกำลังชาติใดได้รับมาก่อน