สภาฯ เสียงเอกฉันท์รับหลักกการ ร่างแก้ไข ป.อาญา ปรับอายุเด็กไม่รับโทษอาญา

สภาฯ เสียงเอกฉันท์รับหลักกการ ร่างแก้ไข ป.อาญา ปรับอายุเด็กไม่รับโทษอาญา

สภาฯ เสียงเอกฉันท์282 เสียง รับหลักการแก้ไข ป.อาญา แก้ไขอายุเด็ก 12 ปีไม่รับโทษอาญา พร้อมตั้งนักวิชาการด้านเด็ก ร่วมพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธาน การประชุม ได้ลงมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. ) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ....​ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเสนอ  ด้วยเสียงเอกฉันท์ 282 เสียง  พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 39 คนพิจารณา ทั้งนี้การพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวต้องมีสัดส่วนบุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญด้านเด็กเข้าร่วมด้วย อาทิ นางทิชา ณ นคร เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯ เป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีผู้อภิปรายแล้วเสร็จ แต่องค์ประชุมมีไม่ครบจำนวน ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธาน สภาฯ คนที่หนึ่ง ต้องสั่งปิดประชุมไปก่อน หลังจากใช้เวลารอส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุม เพียง 5 นาที

สำหรับสาระสำคัญของเนื้อหาร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ....  คือปรับเพิ่มเกรฑ์อายุขั้นต่ำที่จะรบโทษทางอาญา จากเดิมที่กำหนด10 ปี เป็น 12 ปี โดยแก้ไขจำนวน 2 มาตรา คือ มาตรา 73 วรรคแรก ที่กำหนดว่า เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี หากกระทำความผิดตามกฎหมายไม่ต้องรับโทษ และ แก้ไขมาตรา 74 วรรคแรก กำหนดว่า เด็กอายุกว่า 12 ปี แต่ไม่ถึง 15 ปี หากกระทำผิดตามกฎหมายบัญญัติไม่ต้องรับโทษ.