"ฝ่ายค้าน" จ่อยื่น8เรื่องสอบ "4รมว." ต่อ ป.ป.ช.

"ฝ่ายค้าน" จ่อยื่น8เรื่องสอบ "4รมว." ต่อ ป.ป.ช.

แกนนำพรรคฝ่ายค้าน สรุปมี8เรื่องส่ง ป.ป.ช. หลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมแถมแจกกล้วย ส.ส. ในสภาฯ กับกมธ.ปราบโกง นัดสรุปสำนวณ 29กันยา ก่อนยื่นป.ป.ช.

          นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  ส.ส. นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  แถลงถึงผลประชุมแกนนำพรรคฝ่ายค้าน เพื่อสรุปเรื่องที่จะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า มีทั้งหมด 8 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องโควิด-19 จำนวน 6 เรื่อง, เรื่องดาวเทียม 1 เรื่อง และเรื่องระบายยางพารา  1 เรื่อง นอกจากนั้นจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปราบโกง) ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ.ฯ ตรวจสอบกรณีการแจกเงิน ส.ส. ก่อนการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และหลังจากนี้จะให้แต่ละพรรคเขียนสำนวณ และนำกลับมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง วันที่ 29 กันยายน เวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย โดยสาระของสำนวณคือการทุจริตและปล่อยปละละเลยการทำหน้าที่

 

         นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่าสำหรับรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นป.ป.ช. คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

         ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า เหตุผลที่ยื่นต่อ กมธ.ปราบโกงให้ตรวจสอบการแจกเงิน 5 ล้านให้ส.ส.นั้น เพราะ กมธ.มีอำนาจและหน้าที่ ที่จะตรวจสอบรายละเอียดและให้มีหลักฐานแน่นหนาเพียงพอก่อนที่จะให้กมธ.ปราบโกง ยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่าที่บริเวณชั้นสามในอาคารรัฐสภานั้นไม่มีกล้องวงจรปิดนั้น ตนมองว่าไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะมีหลักฐานและรายละเอียดอื่นๆ  ประกอบ และไม่เฉพาะนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เท่านั้นที่มีข้อมูล