"กมธ.สธ. สภา" รับเรื่องร้อง "หมอของขวัญ" ชี้ต้องปรับ มาตรฐานจ่ายยา

"กมธ.สธ. สภา" รับเรื่องร้อง "หมอของขวัญ"  ชี้ต้องปรับ มาตรฐานจ่ายยา

หมอของขวัญ ร้อง กมธ.สธ. สภผู้แทนราษฎร ฯ ขอตรวจสอบแพทย์จ่ายยา ไร้ฉลาก หลัง คนในครอบครัวรับยาไร้ฉลาก ทำโควิด-19 ลุกลาม เสียค่าใช้จ่ายหลักแสน

         คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย  เป็นประธานกมธ. รับเรื่องร้องเรียน จากพญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ เจ้าของธุรกิจความงามชื่อดัง  ที่ขอให้ตรวจสอบความถูกต้องและความปลอดภัยในการจ่ายยาโดยไม่มีฉลากและไม่เปิดเผยชื่อยาของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง 

 

          พญ.ของขวัญ กล่าวว่า  กรณีการจ่ายยาโดยไม่มีฉลาก อาจกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน ทั้งนี้ ตามกฎขององค์การอาหารและยา หลักปฏิบัติสากลทางการแพทย์ถือว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้นขอให้กมธ.ตรวจสอบฯ ว่า แพทย์ที่จ่ายยานี้คือใครเพื่อตรวจสอบมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรม และจริยธรรมต่อแพทยสภา รวมถึงตรวจสอบว่ายาที่แจกจ่ายออกไปนั้นคือยาอะไร เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบต่อไปว่ามีสารอันตราย หรือสารที่ต้องเฝ้าระวังหรือไม่ 

         "สมาชิกในครอบครัวของได้รับยาตัวนี้จากสื่อแห่งหนึ่ง ตามคำแนะนำของเพื่อนในกลุ่มไลน์ โดยที่ตนไม่ทราบ หลังจากที่คุณพ่อได้รับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมื่อ ในวันที่ 15 สิงหาคม พบว่า มีภาวะค่าเอนไซม์ตับสูงผิดปกติ จึงมีความจำเป็นต้องส่งตัวจากการรักษา ในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 17-24 สิงหาคม และไม่สามารถจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์เต็มโดสได้ จึงต้องเปลี่ยนไปใช้ยาฉีด Remdesivir แทน ทำให้ค่ารักษาพยาบาลสูงหลายแสนบาท และอีกรายได้มีการสอบถาม และได้คำตอบว่าเป็นยากลุ่มเดียว กับฟาวิพิราเวียร์ ตามเอกสารแชทไลน์ที่แนบมา ทำให้เข้าใจว่าไม่ต้องได้รับฟาวิพิราเวียร์อีกแล้ว ทำให้เชื้อลงปอดไปใน 4 วันถัดมา ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรง และรุนแรงเป็นอย่างมากต่อความปลอดภัยและชีวิตของผู้ป่วย จึงขอให้กมธ.ช่วยตรวจสอบด้วย” พญ.ของขวัญ กล่าว

 


 

         โดย นายปกรณ์ กล่าวว่ากรณีที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะมีอีกหลายกรณี  และเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างเพื่อจัดมาตรฐานของยา  ทั้งนี้ตนไม่ได้โทษใครเพราะเชื่อว่าเป็นความปรารถนาดีของทุกภาคส่วน โดยกมธ.จะนำเรื่องดังกล่าวพิจารณา  เพื่อวางมาตรฐานของผู้ที่มีจิตอาสาและปรารถนาที่ช่วยเหลือสังคมให้เป็นมาตรการเดียวกันของสังคมต่อไป.