ซาอุฯเตือนใช้มาตรการตอบโต้ศก.รุนแรง หากสหรัฐฯผ่านร่างกม.9/11

ซาอุฯเตือนใช้มาตรการตอบโต้ศก.รุนแรง หากสหรัฐฯผ่านร่างกม.9/11

รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เตือนจะใช้มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจในระดับที่รุนแรง ถ้ารัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย 9/11

รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า จะเทขายสินทรัพย์ของชาวอเมริกัน มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ หากสภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกฎหมาย ที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะอนุญาตให้เหยื่อเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมโจมตีครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือ 9/11 และเหยื่อการโจมตีก่อการร้ายอื่นๆ สามารถฟ้องร้องรัฐบาลต่างชาติได้

รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียนายอาเดล อัล-จูเบอร์ เตือนบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน และรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีบารัก โอบามา พยายามกดดันสภาคองเกรสอย่างหนัก เพื่อขัดขวางร่างกฎหมายฉบับนี้

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวเตือนคณะกรรมาธิการกองทัพของวุฒิสภา เมื่อเดือนที่แล้วว่า ร่างกฎหมาย 9/11 อาจทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยง หากผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

ร่างกฎหมาย 9/11 ซึ่งร่วมสนับสนุนโดย วุฒิสมาชิกชัค ชูเมอร์ พรรคเดโมแครตจากรัฐนิวยอร์ก และวุฒิสมาชิกจอห์น คอร์นิน พรรครีพับลิกันจากรัฐเทกซัส เปิดทางให้ครอบครัวของเหยื่อในเหตุการณ์ 9/11 สามารถฟ้องร้องรัฐบาลต่างชาติ และหุ้นส่วนทางการเงินของกลุ่มก่อการร้ายได้

อดีตวุฒิสมาชิกบ๊อบ เกรแฮม ประธานร่วมคณะกรรมาธิการไต่สวนเหตุการณ์ 9/11 กล่าวว่า เขารู้สึกไม่พอใจแต่ไม่แปลกใจ ต่อคำเตือนของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เพราะชาวซาอุฯ รู้ดีว่าทำอะไรลงไปใน 9/11

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย พันธมิตรยาวนานและสำคัญทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง ไม่เคยถูกพาดพิงอย่างเป็นทางการว่า มีส่วนเกี่ยวพันกับ 9/11 และเจ้าหน้าที่ทางการซาอุฯ ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ แต่กลุ่มคนร้ายในเหตุการณ์ 15 ใน 19 คน ที่ร่วมกันจี้เครื่องบินโดยสารก่อวินาศกรรม เป็นชาวซาอุฯ