โบรกคาดหุ้นไทยแกว่งกรอบแคบ ฟันด์โฟลว์ต่างชาติชะลอตัว

โบรกคาดหุ้นไทยแกว่งกรอบแคบ ฟันด์โฟลว์ต่างชาติชะลอตัว

บล.กรุงศรี มองหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,560 - 1,575 จุด กระแสเงินทุนต่างชาติชะลอช่วงปลายปี แต่ยังได้แรงหนุนจากกองทุนในประเทศ ขณะที่กลุ่ม ICT กลับมากดดันตลาด หลังกสทช.มีแนวโน้มนำคลื่น 700 MHz กลับมาประมูล

บล.กรุงศรี ระบุว่า เรามีมุมมองเป็นกลางต่อภาพรวมตลาด คาด SET แกว่งตัว 1,560 – 1,575 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่หนุนโดยแม้ว่าข่าวสหรัฐ-จีนจะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในต้นเดือน ม.ค. 2563 ส่งผลให้ตลาดอยู่ในภาวะ Risk-on ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นเหนือ 61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังรัสเซียให้คำมั่นลดการผลิตน้ำมันตามมติที่ประชุมกลุ่มโอเปก รวมถึงแรงซื้อกองทุน LTF และ RMF และการทำ Window dressing ช่วงปลายปีเป็นบวกต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตามกระแส Fund Flow ต่างชาติที่ชะลอตัวจนถึงปลายปีจากเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ อีกทั้งความกังวลการแข่งขันกลุ่ม ICT ที่เพิ่มขึ้นหลังกสทช.นำคลื่น 700 MHz กลับมาประมูลอีกครั้งซึ่งจะกดดันให้ภาวะมีความผันผวนสูง

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้ ที่ประชุมกรรมการกสทช.มีมติให้จัดประมูลคลื่น 4 ย่านความถี่ ได้แก่ คลื่น 700 MHz / 1800 MHz / 2600 MHz และ 26 GHz พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์คลื่น 26 GHz เว้นจ่ายค่าประมูลปีแรกให้จ่ายในปีที่ 2 โดยจะประมูลแบบมัลติแบนด์ใช้วิธี Clock Auction ในวันที่ 16 ก.พ. 2563  จากประเด็นที่กสทช.นำคลื่น 700 MHz กลับมาทำการประมูลอีกครั้งหลัง CAT ยื่นหนังสือไม่ให้ถอดคลื่น 700 MHz ออกส่งผลให้ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับคู่แข่งรายใหม่ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อกลุ่ม ICT ในระยะสั้น อย่างไรก็ตามเราคาดว่าจะเป็น CAT และ TOT ที่เข้ามาประมูลซึ่งจะไม่ส่งผลลบต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมมากนัก

ขณะที่ภาวะตลาดน้ำมัน WTI ปิดบวกหลังรัสเซียให้คำมั่นลดการผลิตและคาดสต็อกน้ำมันดิบร่วง โดยราคาเพิ่มขึ้น 59 เซนต์ หรือ 0.97% ปิดที่ 61.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังรัสเซียให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับกลุ่มโอเปกปรับลดกำลังการผลิตตามมติที่ประชุมโอเปกและพันธมิตรที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ม.ค.- มี.ค. 2563 รวมถึงคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ กลุ่ม Global Play: PTTEP, TOP, PTTGC, IVL, KCE, HANA อานิสงส์ข่าวจีน-สหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก กลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณ SET 50 (VGI) และ SET 100 (STPI, THG, TQM, VGI) รอบใหม่ และกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 4 ปีนี้ เติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, TASCO, EPG , SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG