โดนทั่วโลก! ส่องวิกฤติขาดแคลน ‘หน้ากากอนามัย’ ในต่างแดน

โดนทั่วโลก! ส่องวิกฤติขาดแคลน ‘หน้ากากอนามัย’ ในต่างแดน

นอกจากในไทยแล้ว หลายประเทศกำลังเร่งหาทางรับมือปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย ท่ามกลางการแตกตื่นซื้อหน้ากาก แห่กักตุนสินค้า และแม้กระทั่งบุกขโมยหน้ากากจากโรงพยาบาล เพราะหวาดผวาการระบาดของโรคโควิด-19

โรคนี้ซึ่งเริ่มระบาดมาจากจีน ลุกลามไปถึงประเทศใหม่ ๆ แทบทุกวัน ในขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในอิหร่าน อิตาลี และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็น 3 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดนอกประเทศจีน ต้องเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยที่มากเกินกว่าจะรับไหว

นับถึงวันที่ 4 มี.ค. ทั่วโลกมียอดผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 93,000 คน และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 3,200 คน

ในเกาหลีใต้ซึ่งมีผู้ป่วยอยู่ที่กว่า 5,600 คนมากที่สุดรองจากจีน มีประชาชนอย่างน้อย 500 คนเข้าคิวหน้าซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งกลางกรุงโซลเพื่อรอซื้อหน้ากากอนามัย ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ออกมาขอโทษชาวเกาหลีใต้เกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.)

  • เกาหลีใต้จำกัดซื้อไม่เกิน 5 ชิ้น

ปัจจุบัน แดนกิมจิผลิตหน้ากากอนามัย 10 ล้านชิ้นต่อวัน และรัฐบาลสั่งการให้บรรดาผู้ผลิตส่งหน้ากากอนามัยครึ่งหนึ่งที่ผลิตได้ ให้กับสำนักงานไปรษณีย์ ร้านขายยา และสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ เพื่อนำไปจำหน่ายในราคาถูก โดยจำกัดจำนวนซื้อไม่เกินคนละ 5 ชิ้น

รัฐบาลเกาหลีใต้ รายงานวันนี้ว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มเป็นอย่างน้อย 33 คน ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายวันกลับเพิ่มขึ้นมากกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 119 คนในวันเดียวกัน นับเป็นตัวเลขรายวันที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ส่วนผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้น 38 คนเป็นเกือบ 3,000 คนแล้ว (ณ วันที่ 4 มี.ค.)

อินโดนีเซียซึ่งเพิ่งพบผู้ป่วยโควิด-19 เพียง 2 คน ก็เจอกระแสแตกตื่นเรื่องหน้ากากอนามัยเช่นกัน และมีพ่อค้าหน้าเลือดอาศัยโอกาสนี้ลักลอบกักตุนหน้ากากหวังนำไปจำหน่ายในราคาสูงเกินจริง

ตำรวจอินโดนีเซียบุกยึดหน้ากากอนามัยกว่า 6 แสนชิ้นจากโกดังแห่งหนึ่งชานกรุงจาการ์ตา โดยที่เจ้าของไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายสินค้า ก่อนการบุกตรวจค้นโกดัง ตำรวจยังยึดหน้ากากอนามัยได้หลายร้อยกล่องที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจได้บุกเข้าทลายโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่ไม่ได้มาตรฐานด้วย

โฆษกตำรวจท้องถิ่นเผยว่า ราคาหน้ากากอนามัยพุ่งพรวดตามร้านค้าทั่วประเทศ และเกิดปัญหาขาดแคลนหน้ากาก ส่วนใหญ่เป็นผลจากพวกกักตุนสินค้าพยายามค้ากำไรจากความเดือดร้อนของคนอื่นในสังคม

  • เยอรมนี-รัสเซีย แบนส่งออกหน้ากาก

ส่วนที่รัสเซีย รัฐบาลประกาศห้ามส่งออกอุปกรณ์ป้องกันทางแพทย์ เช่น หน้ากากเครื่องช่วยหายใจ และชุดป้องกันแบบมิดชิด เพื่อรับประกันว่าประชาชนและผู้ป่วยโควิด-19จะสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ แต่มติของคณะรัฐมนตรีระบุว่า การงดส่งออกจะไม่กระทบต่อการส่งออกด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม หรือบุคคลทั่วไปนำออกนอกประเทศเพื่อใช้เป็นการส่วนตัว

เดนิส มันตูรอฟ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมกล่าวว่า จำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เวชภัณฑ์อย่างหน้ากากอนามัย เครื่องช่วยหายใจ ยาต้านไวรัสเกิดภาวะขาดแคลนเทียมเพราะผู้ฉวยโอกาสส่งออกไปขายต่างประเทศเพื่อแสวงหากำไร

ส่วนในเยอรมนีที่มีผู้ป่วยแตะ 240 คนแล้ว ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งห้ามส่งออกอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ เช่น หน้ากากและถุงมือ เพื่อให้บุคลากรด้านสาธารณสุขในประเทศ มีอุปกรณ์เพียงพอที่จะรับมือกับโรคโควิด-19

  • อิตาลีขาดแคลนหน้ากากกว่า 9 ล้านชิ้น

ขณะที่อิตาลีซึ่งมีผู้ป่วยกว่า 2,500 คนไม่มีการผลิตหน้ากากอนามัยในประเทศ โดยนำเข้าหน้ากากมาจากแอฟริกาใต้ 8 แสนชิ้น แต่ตอนนี้ยังไม่เพียงพอกับต้องการอย่างน้อย 10 ล้านชิ้นขึ้นไป

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบอกว่า ในช่วงแรกโรงพยาบาลหลายแห่งในอิตาลีมีอุปกรณ์การแพทย์เพียงพอกับการใช้งาน แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 ทำให้ระบบสาธารณสุขทั้งประเทศได้รับผลกระทบหนัก

ในฝรั่งเศสซึ่งมีผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 200 คน ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เผยว่า รัฐบาลจะเรียกเก็บหน้ากากอนามัยทั้งหมดในท้องตลาดและสั่งให้มีการผลิตหน้ากากเพิ่มในช่วงหลายเดือนข้างหน้าเพื่อแจกจ่ายบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งมีความจำเป็นมากกว่าในการรับมือกับโรคระบาด รวมถึงผู้ป่วยโควิด-19

นอกจากนี้ กระแสแตกตื่นโควิด-19 จนหน้ากากอนามัยขาดตลาดทั่วฝรั่งเศส ทำให้มีกลุ่มโจรบุกขโมยหน้ากากอนามัยกว่า 2,000 ชิ้นจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมื่อไม่นานนี้

ขณะที่ในจีน เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า หลายบริษัทสนับสนุนให้มีการส่งออกอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ รวมถึงหน้ากากอนามัยเพื่อตอบสนองความต้องการ เนื่องจากขณะนี้การผลิตอุปกรณ์เหล่านี้มากเกินความต้องการแต่ละวันในมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสมรณะ