สหภาพฯ บินไทย ร่อนหนังสือจี้เลิกตำแหน่งจ้างพิเศษ

สหภาพฯ บินไทย ร่อนหนังสือจี้เลิกตำแหน่งจ้างพิเศษ

สหภาพฯ เตรียมยื่นหนังสือ “ถาวร” จี้ยกเลิกตำแหน่งสัญญาจ้างพิเศษ เหตุเป็นตำแหน่งสร้างเงินเดือนทับซ้อน พร้อมระบุจะเป็นตัวช่วยลดต้นทุนทางการเงิน ลดผลกระทบโควิด -19

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (17 มี.ค.) สหภาพฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 เรื่อง “ขอให้ยกเลิก ปรับลด บางตำแหน่งและตัดค่าใช้จ่ายของฝ่ายบริหาร” โดยมีรายละเอียดว่า จากการที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก จากการระบาดของโรคโควิด-19 (Covid-19) เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้บริษัทในภาวะวิกฤต

ขณะนี้ สหภาพฯ จะทำเรื่องถึงคณะกรรมการ (บอร์ด), กระทรวงคมนาคม, กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้พิจารณาออกคำสั่งยกเลิกตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (EVP) สัญญาจ้างพิเศษ ที่มาจากการสรรหาตามมติบอร์ด

158444587134

เนื่องจากผู้ที่ได้รับการสรรหาในตำแหน่ง EVP ล้วนเป็นบุคคลภายใน ซึ่งดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และได้รับเงินเดือน 2-3.8 แสนบาทอยู่แล้ว แต่เมื่อเข้ารับการสรรหาเป็น EVP สัญญาจ้างพิเศษ ก็จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเป็น 5-6 แสนบาท ไม่รวมค่าพาหนะอีก 7.5 หมื่นบาท ซึ่งเหมือนเป็นการขึ้นเงินเดือนให้กับตัวเอง

นอกจากนี้ สหภาพฯ เรียกร้องให้ปรับลดจำนวน EVP และผู้อำนวยการใหญ่ (VP) ของบริษัท ซึ่งมีจำนวนมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้จะขอให้ผู้มีอำนาจสั่งการพิจารณาสั่งตัดค่าน้ำมันรถ และรายจ่ายอื่นๆ ของ EVP  และ VP ทุกตำแหน่ง

“สหภาพฯ อยู่ระหว่างนัดพาตัวแทนพนักงาน เพื่อเตรียมเดินทางมายังกระทรวงคมนาคม ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ยกเลิกการสรรหาตำแหน่ง EVP เพื่อลดรายจ่ายให้การบินไทย”

นายนเรศ กล่าวด้วยว่า เราต้องการให้บอร์ดยกเลิกตำแหน่ง EVP เพราะตำแหน่งนี้ เงินเดือนเป็นแสน เป็นภาระทางการเงินของบริษัทฯ ในทางกลับกันช่วงวิกฤตเช่นนี้ พนักงานระดับปฏิบัติการกลับถูกลดผลตอบแทน นอกจากนี้ สหภาพฯ จะร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบด้วยว่า การสรรหาตำแหน่ง EVP เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่