คมนาคมจ่อประชุมด่วน ทบทวนสิทธิพิเศษ 'การบินไทย'

คมนาคมจ่อประชุมด่วน ทบทวนสิทธิพิเศษ 'การบินไทย'

คมนาคมสั่ง กพท.ทบทวนเงื่อนไขสิทธิการบิน หลัง “การบินไทย” พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ ชี้หากเจรจาสิทธิการบินหลังจากนี้ ต้องเท่าเทียมทุกแอร์ไลน์ พร้อมถก 3 หน่วยงานทางอากาศ พิจารณาสัญญาเกาะเกี่ยวมอบสิทธิพิเศษ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำงานของคณะติดตามแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยระบุว่า ขณะนี้ได้มีการหารือคณะทำงานติดตามแผนฟื้นฟู มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับปลัดกระทรวงต่างๆ อาทิ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้รับหน้าที่ให้ทบทวนสิทธิการบินของการบินไทย และศึกษาความเหมาะสมหากจะมีการเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศหลังจากนี้ คงไม่สามารถมอบสิทธิพิเศษให้การบินไทยในการเลือกตารางบินได้ก่อนสายการบินอื่น

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาการบินไทยได้รับสิทธิพิเศษในการเป็นสายการบินแห่งชาติ ซึ่งอยู่ภายใต้องค์กรรัฐวิสาหกิจ ทำให้การเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศ การบินไทยจะเป็นเลขาของคณะเจรจา พร้อมทั้งได้รับสิทธิ์ในการเลือกจัดสรรตารางบินก่อนสายการบินอื่น แต่ขณะนี้เนื่องจากการบินไทยไม่ได้เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจแล้ว ดังนั้นจึงไม่สามารถได้รับสิทธิพิเศษ และมีความจำเป็นต้องได้รับการจัดสรรตารางบินอย่างเท่าเทียม

“คณะทำงานฯ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณาสิทธิการบินที่จะเกิดการเจรจาหลังจากนี้ ว่าจะให้สายการบินใด จัดสรรอย่างไร แต่จะต้องมีการแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่แต่งตั้งให้การบินไทยเป็นเลขาของคณะเจรจาสิทธิการบินก่อน เพื่อให้การบินไทยหลุดพ้นจากคณะเจรจานี้ และหลังจากนี้ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการรับจัดสรรตารางบินอย่างเหมาะสมเหมือนสายการบินอื่น”

ขณะที่สิทธิการบินเดิมที่การบินไทยได้รับจัดสรรไปก่อนหน้านี้ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากถือเป็นสิทธิ์ของการบินไทยที่จะสามารถพิจารณาทำการบินตามตารางบินที่เคยได้รับไป แต่หากการบินไทยทบทวนแผนฟื้นฟูธุรกิจ และพบว่าต้องปรับเปลี่ยนรายละเอียดของตารางบิน ต้องการปรับลดความถี่ หรือคืนสิทธิการบินก็สามารถดำเนินการได้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ศึกษาความเหมาะสมกรณีมีการเจรจาสิทธิการบินระหว่างประเทศ จะต้องจัดสรรตารางบินให้เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกสายการบินอย่างไร ส่วนสิทธิการบินเดิมของการบินไทยที่ได้รับไปแล้ว กระทรวงฯ ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ มองว่าควรให้โอกาสการบินไทยในการฟื้นฟูธุรกิจ ทำการบินภายในสิทธิการบินเดิม โดยจะมีการเรียกประชุมคณะทบทวนสิทธิ ที่มีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังเตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการบินไทย เป็นคู่สัญญาเกาะเกี่ยว อาทิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. เพื่อพิจารณารายละเอียดสัญญาที่ทำร่วมกับการบินไทย หากพบว่ามีข้อเสนอพิเศษภายใต้เงื่อนไขหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น ค่าจอดอากาศยานในราคาพิเศษ ที่ไม่เท่าเทียมกับสายการบินอื่น อาจต้องนำมาทบทวนสิทธิ์

“ต้องยอมรับว่าวันนี้การบินไทยไม่ได้เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแล้ว หากมีสัญญาที่ทำร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ไว้ แต่ไม่มีเงื่อนไขสิทธิพิเศษก็คงไม่เป็นไร แต่หากมีสิทธิพิเศษ เช่น ราคาพิเศษ ที่จอดอากาศยานพิเศษ ก็คงต้องทบทวนสิทธิ์ หาก ทอท.หรือ บวท.จะยังคงให้สิทธิ์เหล่านั้น ก็ทำได้ แต่ต้องอยู่ที่การพิจารณาของบอร์ดด้วย”