นางงามมาเลเซียขอโทษแสดงความเห็น‘พาดพิงสีผิว’

นางงามมาเลเซียขอโทษแสดงความเห็น‘พาดพิงสีผิว’

นางงามมาเลเซียรีบขอโทษ หลังแสดงความเห็นบอกคนดำอย่าคิดมากเรื่องการประท้วง จนชาวเน็ตออกมารุมจวก รวมทั้งพระเอกดังจาก “Crazy Rich Asians”

ตามที่สหรัฐเกิดเหตุประท้วงเดือดทั่วประเทศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในยุคนี้ ชนวนเหตุจากนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันไร้อาวุธถูกตำรวจผิวขาวฆาตกรรมในรัฐมินนิโซตา

นางสาวซามันธา เคที เจมส์ วัย 25 ปีอดีตนางงามตัวแทนประเทศมาเลเซีย เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สที่สหรัฐประจำปี 2560 โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรม ระบุ

“ถึงคนดำ อย่าคิดมาก ถือซะว่านี่เป็นความท้าทายที่จะทำให้คุณเข้มแข็งขึ้น เหตุผลที่คุณถูกเลือกให้เกิดมาเป็นคน ‘ผิวสี’ ในสหรัฐก็เพื่อให้ได้เรียนรู้บทเรียนบางอย่าง”

ปรากฏว่าชาวเน็ตมาแสดงความเห็นไม่พอใจมากมาย รวมทั้งเฮนรี โกลดิง นักแสดงอังกฤษเชื้อสายมาเลเซีย พระเอกเรื่อง“Crazy Rich Asians” โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมประณามความเห็นของนางงามรายนี้ด้วย

ประชาชนกว่า 80,000 คนเข้าชื่อกันทางออนไลน์ขอให้ริบมงกุฎมิสยูนิเวิร์สมาเลเซีย 2560 จากนางสาวเจมส์

“เธอใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ผิด แสดงความเห็นเหยียดผิวโจ่งแจ้งแบบคนไม่รู้ร้อนรู้หนาว” ผู้เข้าชื่อคนหนึ่งแสดงความเห็น

ด้านผู้จัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สมาเลเซียก็ร่วมประณามนางสาวเจมส์ด้วยเช่นกัน ว่าเป็นความเห็น “ไม่เหมาะสม ก้าวร้าว สร้างความเจ็บปวดชนิดที่ไม่อาจยอมรับได้” ร้อนถึงเจ้าตัวต้องมาโพสต์ขอโทษเมื่อกลางดึกวันอังคาร ที่อารมณ์ผู้คนกำลังเดือดสุดๆ