'นายกฯ' เตรียมร่วม 'ประชุมอาเซียน' 26 มิ.ย.นี้ ถกแนวทางขับเคลื่อนยุคหลังโควิด-19

'นายกฯ' เตรียมร่วม 'ประชุมอาเซียน' 26 มิ.ย.นี้ ถกแนวทางขับเคลื่อนยุคหลังโควิด-19

นายกรัฐมนตรีเตรียมร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 36 ผ่านระบบประชุมทางไกล ภายใต้แนวคิดหลัก “แน่นแฟ้นและตอบสนอง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 36 และการประชุมที่เกี่ยวข้องผ่านระบบประชุมทางไกล ในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2563 เวลา 08.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จัดผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม

โดยวัตถุประสงค์หลัก คือ การขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ตามแนวคิดหลัก “แน่นแฟ้นและตอบสนอง” (Cohesive and Responsive) ของนายเหวียน ชวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียนประจำปี 2563 และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งหารือเกี่ยวกับการจัดทำแผนงานสำหรับการฟื้นตัวของอาเซียนในยุคหลังโควิด-19

ในการประชุมผู้นำอาเซียน นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมฯ เพื่อเสนอแนวทางการขับเคลื่อนอาเซียนในยุคหลังโควิด-19 โดยจะเสนอแนะ 3 แนวทาง ขับเคลื่อนอาเซียน ได้แก่

1) การส่งเสริมให้อาเซียนกลับมาเชื่อมโยงกันอย่างแท้จริง ด้วยการเร่งดำเนินการตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน 2025

2) สนับสนุนให้อาเซียนสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยเน้นการขับเคลื่อนการบูรณาการทางเศรษฐกิจ รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

3) ส่งเสริมให้อาเซียนสร้างภูมิคุ้มกันในระยะยาว โดยจัดทำแผนฟื้นฟูภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เน้นความยั่งยืนในทุกมิติ ซึ่งครอบคลุมถึงความมั่นคงทางสาธารณสุข อาหาร และความมั่นคงของมนุษย์ และเสนอให้อาเซียนพิจารณาใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการสร้างภูมิคุ้มกันควบคู่กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน
 

โดยในการประชุมครั้งนี้ นอกเหนือจากการประชุมสุดยอดอาเซียน นายกรัฐมนตรีจะร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน สมัยพิเศษ เรื่องการส่งเสริมศักยภาพสตรี และการหารือกับผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ สมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Assembly: AIPA) เยาวชนอาเซียน (ASEAN Youth) และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN Business Advisory Council: ASEAN-BAC) อีกด้วย
 

ทั้งนี้กำหนดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 36 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2563 มีดังนี้
 
08.30 - 08.45 น. พิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 36
08.50 - 10.30 น. การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 36
14.30 - 16.00 น. การประชุมผู้นำอาเซียน สมัยพิเศษ เรื่องการเสริมสร้างศักยภาพสตรีในยุคดิจิทัล
16.05 - 16.50 น. การหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนรัฐสภาอาเซียน
17.00 - 17.30 น. การหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนเยาวชนอาเซียน
17.35 - 18.05 น. การหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน