กทม.เปิดผลตรวจ 'โควิด' กลุ่มเสี่ยง ยอด 1.6 หมื่นคน

กทม.เปิดผลตรวจ 'โควิด' กลุ่มเสี่ยง ยอด 1.6 หมื่นคน

กทม.เปิดผลตรวจ "โควิด" กลุ่มเสี่ยง ยอด 1.6 หมื่นคน ย้ำ "กฎเหล็ก" ระวังระบาดรอบใหม่

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร(ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. ครั้งที่ 61/2563

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้หารือถึงการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในประชากรกลุ่มเสี่ยง และสถานที่เสี่ยง ซึ่ง กทม.ได้รับการสนับสนุนชุดทดสอบจากกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 15,210 ชุด และได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. สรุปผลการดำเนินงานถึงวันที่ 20 มิ.ย. ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้วทั้งสิ้น16,235 ราย การสุ่มตรวจคิดเป็นร้อยละ 106.74 จากยอดชุดตรวจที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยตรวจไม่พบเชื้อ 11,246 ราย อยู่ระหว่างรอผล 4,989 ราย 

กทม.เปิดผลตรวจ 'โควิด' กลุ่มเสี่ยง ยอด 1.6 หมื่นคน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ขอให้หน่วยงานต่างๆ ตรวจแนะนำสถานประกอบการ กิจการ กิจกรรม ที่ได้รับการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หากพบสถานประกอบการใดไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งขอให้รณรงค์กระตุ้นเตือนประชาชนระมัดระวังดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล อาทิ สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล หมั่นล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนขอให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการรวมถึง กทม.กำหนด 

กทม.เปิดผลตรวจ 'โควิด' กลุ่มเสี่ยง ยอด 1.6 หมื่นคน

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในหลายประเทศที่แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศแล้วแต่ยังเกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ได้ ดังนั้นขอให้สถานประกอบการและประชาชน อย่าละเลยการดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไป