‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ กับดราม่าช่วยไฟป่า และธุรกิจที่ขาดทุนรัวๆ 2 ปีต่อเนื่อง!

‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ กับดราม่าช่วยไฟป่า และธุรกิจที่ขาดทุนรัวๆ 2 ปีต่อเนื่อง!

จากดราม่าลุงป้อมน่ารักของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” สู่ประเด็นการรับบริจาคช่วยไฟป่ากับเงินที่ยังชี้แจงไม่ได้นั้น เราจะชวนไปแกะรอย ดูรายได้ของหนุ่ม “ฌอน” อินฟลูเอนเซอร์คนดังกันว่า สามารถทำเงินได้เท่าไหร่ ??

ดราม่าแรงต่อเนื่องของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ออนไลน์อินฟลูเอ็นเซอร์คนดัง จากกรณีเปิดประสบการณ์ “ปลูกต้นไม้กับท่านประวิตร” แล้วเอ่ยชื่นชม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า “ใจดี” ทำเอา “ทัวร์ลง” ชุดใหญ่ และต่อเนื่องรัวๆ ด้วยทัวร์คณะย่อย ทั้งเรื่องการตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับประวัติโชกโชนและเต็มไปด้วยสีสันความน่าตื่นเต้น

แต่ที่ดูจะร้อนแรงที่สุด ก็คือ คำถามจากทีมอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพ ที่ฝากผ่านมาทางเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ถึงข้อสงสัยว่า หนุ่มฌอน ได้เปิดรับบริจาคเพื่อนำเงินไปช่วยงานดับไฟป่าซึ่งเป็นวิกฤติที่ จ.เชียงใหม่ (โพสต์รับบริจาคบนเฟซบุ๊ค วันที่ 30 มี.ค.63) แต่ผ่านมาจนถึงวันนี้ สอบถามทีมงานอาสารวมถึงชุมชนในพื้นที่ ก็ไม่มีใครเคยได้รับความช่วยเหลือ หรือสิ่งของบริจาคแต่อย่างใด 

แม้ว่า วานนี้ (27 มิ.ย.) ทางเพจ Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ออกมาแจกแจงเรื่องการใช้เงินไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่า จะไม่สามารถซักฟอกตัวเองได้ใสกิ๊งเท่าไรนัก แถมยังมีการเปลี่ยนเลขบัญชีรับบริจาค จากเดิมที่โอนไปที่ “กองทุนลมหายใจเชียงใหม่” ก็ให้เปลี่ยนเป็นโอนตรงยังบัญชีของเจ้าตัวเองเลย โดยให้เหตุผลว่า “ผู้ใหญ่แนะนำมา” ทำเอาประชาชนที่โอนเงินไปยิ่งอยากได้คำตอบให้ชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ ทางเพจชี้แจงว่า เงินบริจาคที่ได้มาทั้งหมด (30 มี.ค. - 1 พ.ค.63) มีทั้งสิ้น 875,741.53 บาท เพื่อช่วยแก้ปัญหาวิกฤติ 2 วาระ คือ 1.ด้านไฟป่า 2.เรื่องไวรัส Covid-19 แต่เมื่อดูในรายละเอียดการใช้จ่าย ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องการช่วยเรื่อง “โควิด-19” เสียมากกว่า (ทั้งๆ ที่ต้นเรื่องที่ตั้งคำถามมา คือ กรณีช่วยไฟป่าดอยสุเทพ) 

และที่น่าสนใจยิ่งกว่า ก็คือ ในจำนวนเงิน 8 แสนกว่าบาทนี้ ไม่ต่ำกว่า 30% ของเงินก้อนนี้ถูกใช้เพื่อการ “ทำคลิปวิดีโอ” สำหรับเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และ ยูทูบ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ที่รวมค่าใช้จ่ายตั้งแต่การดำเนินการ ทีมงาน ตัดต่อ และโปรโมทโพสต์ โดยไม่ได้แจกแจงถึงการใช้เงินในส่วนนี้ ว่า เป็นเงินทั้งหมดเท่าไร แต่ที่แน่ๆ คือ เขาได้ใช้เงินบริจาคในการบูสท์โพสต์ไปทั้งสิ้น 254,516.53 บาท หรือเท่ากับ 30% ของเงินที่ได้จากการบริจาคทั้งหมด!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยแม้ว่า ทางเพจได้พยายามชี้ให้เห็นว่า ที่ผ่านมา ฌอน เองได้ใช้เงินส่วนตัวในการทำกิจกรรมหรือลงพื้นที่ไปจนถึงบริจาคเงินเกี่ยวกับเรื่องป่าและไฟป่ามาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่สามารถลดความเดือดของลูกเพจ แฟนคลับ(บางส่วน) และประชาชนลงได้ เพราะที่บริจาคเงินกันมา ก็เพื่อต้องการส่งความช่วยเหลือ เปลี่ยนเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติการผจญเพลิง ไม่ใช่เพราะอยากดูคลิปความรู้ รณรงค์ใดๆ 

งานนี้ เราคงต้องรอดูกันต่อไปว่า เพจจะหาข้อมูลมาชี้แจงเพิ่มเติม หรือจะเลือกนิ่งไว้ก่อน

แต่ระหว่างที่รอคำตอบ ก็ทำเอาสงสัยไม่น้อยว่า แล้วที่จริง “ฌอน บูรณะหิรัญ” คนดังนาทีนี้ มีผลงานหรือสร้างรายได้ ทำเงินได้เท่าไหร่กันนะ ?? 

แต่ต้องขอบอกก่อนว่า นี่คือ การประมาณการ เท่าที่เราสามาถเก็บข้อมูลได้ ฉะนั้น นี่ไม่ใช่ตัวเลขรายได้จริงๆ ของหนุ่มฌอนอย่างแน่นอน

โดยขอเริ่มจากข้อมูลที่ชัดเจนไม่ต้องเดาก่อน ก็คือ รายได้จาก บริษัท ต๊อท ลีดเดอร์ส จำกัด ซึ่งจดทะเบียนไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และระบุชื่อ "นายฌอน บูรณะหิรัญ" เป็นหนึ่งในกรรมการ

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ทำธุรกิจเกี่ยวกับ “รับจัดการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร” ซึ่งก็สอดคล้องกันดีกับโพสิชั่นของหนุ่มฌอน ในระยะปีหลังๆ มานี้ ที่หันมาเอาดีเรื่องการเป็นโค้ชชิ่ง เดินสายเป็นวิทยากรพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับหน่วยงานองค์กรอยู่ประปราย ควบคู่กับการออกคลิปพูดแง่คิดเด็ดๆ โพสต์บนออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ กระทั่งใน 2-3 ปีหลังมานี้ เขาได้ขยับมาเปิดคอร์สออนไลน์และออกพ็อคเก็ตบุ๊คของตัวเองควบคู่กัน

159328613592

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยข้อมูล รายได้ของ บริษัท ต๊อท ลีดเดอร์ส อัพเดทล่าสุด คือ ของปี 2560 และ ปี 2561 ไว้ดังนี้

- ปี 2560 บริษัทมีรายได้รวม 463,046.39 บาท มีรายจ่ายรวม 1,243,693.5 บาท และปิดปีด้วยตัวแดง ขาดทุนสุทธิ 780,647.11 บาท

- ปี 2561 บริษัทมีรายได้รวม 5,622,794.98 บาท มีรายจ่ายรวม 6,242,156.56 บาท ปิดปีด้วยตัวเองอีกเช่นกัน ด้วยตัวเลขขาดทุนสุทธิ 628,297.88 บาท

  

159328598674

  

และแม้ว่าใน ปี 2562 บริษัท ต๊อท ลีดเดอร์ส จำกัด จะยังไม่ได้ส่งงบแก่กระทรวงพาณิชย์ แต่เราลองมาคำนวณกันดูเล่นๆ ว่า ในปีดังกล่าว บริษัทนี้ทำอะไร และน่าจะสร้างรายได้ได้เท่าไหร่บ้าง?

เริ่มต้นจากการขายคอร์สออนไลน์ หลักสูตรนักผลิตสื่อOnline : Influencer รุ่นที่ 1 ที่เริ่มต้นขึ้นในเดือน พ.ค. 2562 ตั้งราคาไว้ที่ 15,900 บาท (พรีออร์เดอร์ 12,900) ซึ่งเราได้พบข้อมูลว่า ในตอนเปิดรับสมัครรุ่น 2 เมื่อเดือนธันวาคม ได้มีการระบุว่า รุ่น 1 มีคนสมัครกว่า 700 คน

ฉะนั้น ถ้าสมมติที่ตัวเลขต่ำสุด คือ คนทั้งหมดสมัครในช่วงพรีออร์เดอร์ที่ราคา 12,900 บาท และถ้าจำนวนผู้เรียน คือ 700 กว่าคนตามที่บอกไว้จริงๆ ก็เท่ากับว่า ฌอน บูรณะหิรัญ สามารถทำเงินจากคอร์สออนไลน์คอร์สเดียวได้ถึง 9,030,000 บาท ซึ่งแน่นอนว่า จะต้องมากกว่านั้นไปอีก เพราะเราคิดเหมาๆ จากราคาต่ำสุด คือ 12,900 บาทนั่นเอง 

ถัดมาในช่วงปลายปี ฌอน ก็เปิดคอร์สออนไลน์หลักสูตรเดิม คือ Influencer รุ่นที่สอง ขึ้นอีกครั้ง โดยบอกว่า นี่คือรุ่นสุดท้าย (ซึ่งคาดว่า หลักๆ คือการเรียนการสอนชุดเดิม หรืออาจปรับเพิ่มเติมให้ทันสมัยขึ้น) สนนราคาต่ำสุดเท่าที่เราเช็คได้ คือ 9,900 บาท โดยในรุ่นสองนี้ ไม่ได้มีการระบุอัพเดทจำนวนผู้เรียนไว้แต่อย่างใด

จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้พอจะอนุมานตัวเลขรายได้ของ บริษัท ต๊อท ลีดเดอร์ส ในปี 2562 ที่ผ่านมาได้ว่า อย่างน้อย ถ้านับแค่รายได้จากการขายคอร์ส Influencer รุ่นที่ 1 ก็น่าจะรับไปเหนาะๆ ร่วมสิบล้านบาทอย่างแน่นอน และยังไม่นับรายได้จากการขายหนังสือ ทั้ง “51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิต” (2561) และ “อิทธิพล” (2562) ที่เจ้าตัวระบุบนเพจว่า เป็นเบสต์เซลเลอร์นั้น ก็ยังคงวางแผงมีให้หาซื้ออยู่ในตอนนี้

และยังไม่นับรวมรายได้จากร้านกาแฟ “เต่าคาเฟ่” ที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นของหนุ่มฌอน รวมถึงรายได้จากการเป็นวิทยากรรับเชิญไปพูดในงานต่างๆ อีกด้วย

ส่วน ปี 2563 นี้ สิ่งที่เรามอนิเตอร์ได้จากเฟซบุ๊ค Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ มีเพียง หลักสูตรออนไลน์ youtuber ที่สอนการทำคอนเทนต์และวิธีหาเงินบนยูทูบ ซึ่งเป็นคอร์สออนไลน์เช่นกัน โดยคอร์สนี้ขายในราคา 3,900 บาท (ราคาเต็ม 6,900 บาท) ซึ่งข้อมูลอัพเดทที่สุดเท่าที่ได้มา คือ มีสมาชิกเข้ากลุ่มแล้ว 1,300 ราย ถ้าคูณแบบง่ายๆ ขั้นต่ำสุดที่ 3,900 บาท คูณกับ 1,300 ก็จะเท่ากับว่า ฌอน มีรายได้จากการขายหลักสูตรออนไลน์ youtuber ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท !!

โดบข้อมูลจำนวนผู้เรียนนี้อัพเดทไว้แค่เดือนมีนาคม 2563 เท่านั้น และคอร์สดังกล่าวยังคงเปิดรับต่อเนื่อง จึงมั่นใจได้ว่า รายได้จากหลักสูตรนี้หลักสูตรเดียว ต้องไม่หยุดเพียงเท่านี้อย่างแน่นอน

แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าตัวเลขรายได้ของ ฌอน บูรณะหิรัญ และ บริษัท ต๊อท ลีดเดอร์ส จำกัด จะมากแค่ไหน ก็คงไม่สำคัญ เพราะถ้าย้อนกลับไปดูผลประกอบการในปี 2561 ที่บริษัทฯ แจ้งไว้กับกระทรวงพาณิชย์ ก็จะเห็นว่า รายรับมากเท่าไหร่ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่า จ่ายออกไปมากแค่ไหนต่างหาก!