"Transportation" Sector (29 มิ.ย.63)

"Transportation" Sector (29 มิ.ย.63)

กลุ่มขนส่งมวลชนดูดีกว่ากลุ่มการเดินทางทางอากาศ

Event

งานสัมมนากลุ่มการท่องเที่ยวโดย KGI เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน

lmpact

แนวโน้มการท่องเที่ยวดูไม่น่าตื่นเต้นใน 2H63

เราได้จัด webinar ให้กับลูกค้าของเราเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อดูแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการท่องเที่ยวของไทยใน 2H63 และปี 2564 โดยมีวิทยากรรับเชิญคือ คุณเจริญ วังอนานนท์ ซึ่งเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในแวดวงการท่องเที่ยวของไทย โดยประเด็นสำคัญที่น่าสนใจจากงาน webinar ได้แก่

     i) สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยในปี 2562 แข็งแกร่ง เนื่องจาก i) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 39.8 ล้นคน โดยรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ 1.93 ล้านล้านบาท   และ ii) การท่องเที่ยวในประเทศอยู่ที่ 166.8 ล้านคน โดยรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ 1.08 ล้านล้านบาท

     ii) ปี 2563 เป็นปีที่สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยแย่ลงเป็นครั้งแรกในรอบอย่างน้อย 17 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของ COVID-19 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงต่อเนื่องกันแล้วสี่เดือนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม (ลดลง 42.8-100% YoY)

     iii) คุณเจริญบอกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จะไม่ถึง 10 ล้านคน (เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธปท.ประเมินไว้ที่ 8 ล้านคน) ในขณะที่คาดว่าในปีหน้าจะเพิ่มเป็น 30-35 ล้านคน (ยังคงต่ำกว่าปี 2562 ที่ 39.8 ล้านคน)

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง 5M63 ของไทยอยู่ที่ระดับ 6.69 ล้านคน (-60.0% YoY) เป็นผลมาจากการระบาดของ COVID-19 โดยเดือนพฤษภาคมเป็นเดือนที่สองแล้วที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นศูนย์ ซึ่งน่าจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมเนื่องจากประเทศไทยยังคงปิดสนามบิน
ทุกแห่งเพื่อคุมโรคระบาด ดังนั้น เราจึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 7M63 จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 71% YoY โดยยอดรวมไม่เปลี่ยนแปลงจาก 3M63 ที่ 6.69 ล้านคน ในกรณีเลวร้ายที่สุด เมื่อใช้สมมติฐานว่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเลยจนถึงเดือนธันวาคม จะทำ
ให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ลดลงถึง 83% YoY (จาก 39.8 ล้านคนในปี 2562) ในขณะที่ประมาณการของ KGI ในปัจจุบันคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้จะลดลง 67% YoY

คาดว่าผลการดำเนินงานจะเลวร้ายที่สุดใน 2Q63

เราคาดว่าธุรกิจการเดินทางทางอากาศจะถูกกระทบอย่างหนักใน 2Q63 เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบเป็นศูนย์ ซึ่งหมายความว่า กิจการด้านการขนส่งทางอากาศจะมีรายได้ต่ำเป็นประวัติการณ์

ธุรกิจการเดินทางทางอากาศจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นใน 2H63

เราไม่คิดว่าธุรกิจการเดินทางทางอากาศจะฟื้นตัวแรงจากที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญใน 1H63 เนื่องจากผู้ประกอบการให้บริการแบบ ‘new normal’ ใน 2H63 เรามองว่าแนวโน้มโดยรวมยังคงอ่อนแอเนื่องจาก i) capacity ของที่นั่งจำกัด (จำกัดการเติบโตของรายได้)  ii) กำลังซื้อลดลง (ในขณะที่ค่าตั๋วเฉลี่ยเพิ่มขึ้น) iii) ได้อานิสงส์น้อยลงจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง YoY และ iv) ยังมี capacity ส่วนเกินของเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกจากสถานการณ์โรคระบาด

กลุ่มขนส่งมวลชนดูน่าสนใจมากกว่า

เรายังคงมองบวกกับกลุ่มการขนส่งทางบก เนื่องจากธุรกิจมีแนวโน้มแข็งแกร่งมากกว่า โดยบริษัทที่มีรายได้จากธุรกิจขนส่งมวลชน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งมวลชนมีแนวโน้มแข็งแกร่งมากกว่าในระยะยาว

Valuation & Action

เราคาดว่าผลประกอบการกลุ่มขนส่งจะอ่อนแอผิดปกติในปี 2563 และจะฟื้นตัวขึ้นในปี 2564 เราเลือก BTS* และ BEM* เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ โดยประเมินราคาเป้ าหมายไว้ที่ 13.50 บาท และ 11.10 บาท ตามลำดับ

Risks

เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าเกินคาด เกิดปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองไทยรอบใหม่ เกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่และเกิดโรคระบาด.