อินเดียอ่วม! น้ำท่วม 'รัฐอัสสัม' ประชาชนไร้บ้านกว่าล้าน

อินเดียอ่วม! น้ำท่วม 'รัฐอัสสัม' ประชาชนไร้บ้านกว่าล้าน

“ทางการอินเดีย” สั่งอพยพประชาชน “รัฐอัสสัม” หนีน้ำท่วม ส่งผลให้ไร้ที่อยู่กว่าล้านคน

ทางการอินเดีย เปิดเผยว่า เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงเป็นผลจากพายุมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในรัฐอัสสัม ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ส่งผลให้ประชาชนนับล้านไร้ที่อยู่ พร้อมกับเตือนภัยเหตุการณ์ดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นทุกๆชั่วโมง

มีรายงานว่า แม่น้ำพรหมบุตร เป็นแม่น้ำใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ซึ่งไหลจากทิเบตมายังอินเดีย และบังกลาเทศ ขณะนี้มีระดับน้ำสูงจนเอ่อล้นตลิ่ง เข้าไหลบ่าท่วมพื้นที่รัฐอัสสัม ครอบคลุม 2,000 หมู่บ้าน ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และในวันจันทร์ (29 มิ.ย.) ยังคงเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง  

"ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 2 ราย และเมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าว" แถลงการณ์ของรัฐบาลอินเดียระบุ 

ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักใน 23 เขตจากทั้งหมด 33 เขตของรัฐอัสสัม โดยเจ้าหน้าที่ชี้ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำพรหมบุตร จะยังคงเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าจะยังคงมีฝนตกลงมาอีกในช่วง 3 วันข้างหน้า

รัฐมนตรีทรัพยากรน้ำของรัฐอัสสัม กล่าวกับรอยเตอร์ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้สร้างความเสี่ยงให้กับทรัพย์สินและชีวิตประชาชนในพื้นที่ ทำให้ต้องสั่งอพยพคนออกนอกพื้นที่โดยด่วน 

อย่างไรก็ตาม รัฐอัสสัมเป็นพื้นที่ปลูกใบชาแหล่งสำคัญของประเทศ ซึ่งมักจะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวเป็นประจำ ทำให้รัฐต้องใช้เงินหลายล้านรูปี เพื่อควบคุมสถานการณ์น้ำท่วมในทุกๆปี