‘ประกัน’ ชี้แบงก์งดปันผลไม่กระทบ

 ‘ประกัน’ ชี้แบงก์งดปันผลไม่กระทบ

ธุรกิจประกันภัย ยันแบงก์งดปันผลระหว่างกาล กระทบกลุ่มประกันเล็กน้อย “ทิพยประกันภัย” ยอมรับมีผลต่อการตั้งสำรองเล็กน้อย ด้าน “อลิอันซ์” ระบุไร้ผลกระทบ เหตุไม่มีลงทุนในกลุ่มแบงก์ หลังปรับพอร์ตโยกถือกลุ่มอื่นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เปิดเผยว่า การที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน เป็นความเสี่ยงส่งผลกระทบโดยตรงต่อฐานะของบริษัทประกันที่ถือหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะบริษัทประกันชีวิต เพราะเงินที่ได้จากปันผลจะไม่มีและยังต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้น

“จากราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ปรับตัวลงทันทีที่ตลาดเปิดทำการ ส่งผลให้มูลค่าหุ้นที่ถืออยู่ปรับตัวลงเช่นกัน เมื่อหุ้นแบงก์ร่วงมีผลต่อฐานะการเงินบริษัทประกันเช่นกัน”

อย่างไรก็ตามบริษัทได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะถือหุ้นแบงก์ไม่ถึง 5% ของพอร์ต ซึ่งปัจจุบันพอร์ตลงทุนในหุ้นของบริษัทประมาณ 200 ล้านบาท

นายสุรจักษ์ โกฏิกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารการลงทุน ประจำประเทศไทย บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ AZAY เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีผลกระทบ เนื่องจากปัจจุบันไม่มีการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยบริษัทได้มีการปรับพอร์ตการลงทุนดังกล่าว ไปตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานี้ ก่อนเกิดการระบาดและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ซึ่งสัดส่วนลงทุนหุ้นแบงก์ไม่ถึง1%ของพอร์ตลงทุนทั้งหมด

ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัท ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดก่อนพิจารณาปรับกลยุทธ์การลงทุนในอนาคต สำหรับสินทรัพย์ลงทุน ปัจจุบันมีทั้งหมดราว 192,000 ล้านบาท ส่วนสินทรัพย์ลงทุนอื่นๆ เช่น ตราสารหนี้มีสัดส่วน 89% หุ้น 3% และอื่น ๆ 1%

“การงดจ่ายปันผลในกลุ่มธนาคารพาณิชย์อาจส่งผลกระทบต่อรายรับจากเงินปันผลของบริษัทประกันที่มีการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ส่งผลกระทบต่อแต่ละบริษัทจะแตกต่างกันเป็นไปตามกลยุทธ์สัดส่วนการลงทุนและนโยบายการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนของแต่ละบริษัท”

นายจิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาเรามีการปรับลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นลง ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แต่ผลกระทบต่อตลาดที่ปรับตัวลงในช่วงนั้นไม่ได้มากอย่างที่คิด ดังนั้น เรายังคงมุมมองเชิงบวกกับหุ้นกลุ่มนี้ เพราะเป็นหุ้นปัจจัยพื้นฐานของประเทศ ยังมีกระแสเงินสดที่อาจสะสมไว้จ่ายรอบหน้า