น้ำมันดิบก.คจ่อปรับฐาน กดดันหุ้นพลังงานร่วง

น้ำมันดิบก.คจ่อปรับฐาน กดดันหุ้นพลังงานร่วง

โบรก คาด ราคาน้ำมันดิบเดือนก.ค.ปรับฐาน หลังโอเปคพลัส ครบดีลลดกำลังการผลิตที่9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ด้านบล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี คาดน้ำมันดิบเบรนท์เดือนก.ค.อยู่ที่ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากปัจจุบันที่ 41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กดดันหุ้นกลุ่มพลังงานลดลงตาม

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย  บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในช่วงเดือนก.ค.มีโอกาสปรับฐานลงอยู่ที่ประมาณบวกลบ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากปัจจุบันอยู่ที่ 41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจาก เดือนหน้าข้อตกลงของกลุ่มโอเปคพลัส จะครบกำหนดการปรับลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในสิ้นเดือนก.ค. ทำให้ตั้งแต่เดือนส.ค.ปลายปีนี้จะเหลือลดกำลังการผลิต เหลือปรับลดเพียง 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลดลง

ทั้งนี้คาดว่าจะปรับฐานระยะสั้น แต่เชื่อว่าราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวในช่วงไตรมาส4ปีนี้ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ทิศทางดีขึ้น ทำให้ธุรกิจต่งๆ กลับมาดำเนินการปกติทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น บริษัทจึงมองราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 45ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า คาดในช่วง 1-3 เดือนข้างหน้ามีโอกาสที่ราคาน้ำมัน West TexasIntermediate (WTI) จะลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้ง เนื่องจากถูก2ปัจจัยลบกดดัน คือ 1. ผู้ผลิต Shale oil กลับมามีกำไรจากการผลิตน้ำมันดิบ และเพิ่มปริมาณการผลิตมากขึ้น ทำให้น้ำมันดิบโลกเกิดภาวะอุปทานล้นตลาดอีกครั้ง และ 2. สมาชิกกลุ่ม OPEC ที่มีสถานะทางการเงินอ่อนแอบางประเทศมีโอกาสไม่ทำตามข้อตกลงลดปริมาณการผลิตในขั้นแรกที่ระดับ 9.7 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ในปัจจุบันผู้ผลิต Shale oil มีต้นทุนที่ไม่รวมค่าขุดเจาะ (Operating cost) อยู่ที่ประมาณ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และในสัปดาห์ที่ผ่านมาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐได้เพิ่มขึ้น 5 แสนบาร์เรลต่อวัน จาก 10.5 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือน หากยังคงปริมาณการผลิตในระดับดังกล่าวไปตลอดทั้งปี จะทำให้การผลิตเฉลี่ยทั้งปี 2563 ของสหรัฐอยู่ที่ 11.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ใกล้เคียงกับคาดการณ์ล่าสุดของกระทรวงพลังงานสหรัฐ