ฮ่องกงเร่งทราเวลบับเบิล เดินหน้าเจรจาหลายชาติ

ฮ่องกงเร่งทราเวลบับเบิล เดินหน้าเจรจาหลายชาติ

ทูตพาณิชย์ฮ่องกง เผยนานาประเทศเจรจาทราเวล บับเบิล กับฮ่องกงหวังเปิดทางกิจกรรมเศรษฐกิจเน้นประสิทธิภาพควบคุมโรคพร้อมนำนวัตกรรมสู้โรคร่วมเจรจาการค้า

รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ฮ่องกง เปิดเผยว่ารัฐบาลฮ่องกงกำลังเร่งพิจารณาหารือกับนานาประเทศ ในการดำเนินการ Travel bubble visa(ทราเวล บับเบิล) เพื่อให้ประชาชนที่มีสุขภาพแข็งแรงจากทั้ง 2 ฝ่าย สามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว รวมถึงการกลับมาเปิดชายแดนฮ่องกงเพื่อการท่องเที่ยวภายใต้ข้อจำกัดอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง กล่าวในโอกาสให้สัมภาษณ์กับ Hong Kong Economic Times พร้อมย้ำว่าในการหารือถึงการดำเนินการทราเวลบับเบิลจะมีการนำผู้ประกอบการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สภาการค้าและการพัฒนาของฮ่องกง (Hong Kong Trade & Development Council) ได้รวบรวมเทคโนโลยีที่ใช้ต่อต้านการแพร่ระบาด และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่คิดค้น และพัฒนาโดยบริษัทในฮ่องกง ระหว่างการระบาดอาทิ กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์มือจับประตูที่ทำความสะอาดตัวเอง ฯลฯ มาพัฒนาเป็นการค้าแบบทวิภาคี

สำหรับ หลักการทำทราเวล บับเบิลมี5 ปัจจัยประกอบด้วยการเริ่มต้นทำบับเบิลการท่องเที่ยว ประสิทธิภาพการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของประเทศนั้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า การไปมาหาสู่ของผู้คนระหว่างฮ่องกงกับประเทศนั้นด้วยมาตรการทางสาธารณสุขที่ได้รับการยอมรับซึ่งกันและกัน

ตลอดจนความร่วมมือกับการฟื้นฟูการจราจรทางเรืออย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งการดำเนินการนี้จะเป็นไปอย่างยืดหยุ่น เช่น หากเมืองหรือประเทศนั้นเกิดการระบาดของโควิด-19 ซ้ำ รัฐบาลฮ่องกงจะพิจารณาเพิกถอนบับเบิลวีซ่า ทันทีอย่างไรก็ดียังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อประเทศที่จะเปิดดำเนินการดังกล่าว

ในส่วน สคต.ฮ่อกงฯเห็นว่าหากความเป็นไปได้ข้างต้นเป็นจริง จะเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยในการเดินทางมาฮ่องกงอีกครั้งเพื่อธุรกิจ โดยเฉพาะการเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการควรติดตามข่าวสารจาก สคต. ฮ่องกง เพื่อข้อมูลความเปลี่ยนแปลงที่ทันการณ์