WHO เตือน ‘โควิด-19’ ระบาดอีกนานกว่าจะจบ

WHO เตือน ‘โควิด-19’ ระบาดอีกนานกว่าจะจบ

“องค์การอนามัยโลก” (WHO) เตือนในวันจันทร์ (29 มิ.ย.) การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 “ยังห่างไกลจากจุดจบ” ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสนี้ทะลุ 5 แสนคนทั่วโลก

ตัวเลขของเอเอฟพีระบุว่า โลกได้ผ่านหมุดหมายอันน่าเศร้าอีกครั้ง เมื่อจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มเป็นกว่า 5 แสนคนและติดเชื้อพุ่งทะลุ 10 ล้านคน ขณะที่ WHO ระบุว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่ต้องเพิ่มความมุ่งมั่นในการต่อสู้เพื่อปกป้องชีวิตผู้คน

“6 เดือนก่อนคงไม่มีใครคาดคิดว่า โลกและวิถีชีวิตของเรา จะปั่นป่วนหนักจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้” นายแพทย์ทีดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO แถลง “เราทุกคนต้องการให้เรื่องนี้จบลง เราทุกคนต้องการให้ชีวิตเดินหน้าต่อไป แต่ความจริงอันที่ยากจะยอมรับคือ นี่ยังไม่ใกล้ถึงจุดจบด้วยซ้ำ”

นายแพทย์กีเบรเยซุส เสริมว่า แม้หลายประเทศมีความคืบหน้าบางอย่าง แต่ความจริงคือโรคระบาดใหญ่ทั่วโลกกลับระบาดเร็วขึ้น

“เราทุกคนอยู่ในสถานการณ์นี้ด้วยกัน และเราทุกคนจะอยู่ในสถานการณ์นี้ไปอีกยาวนาน”

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการ WHO ระบุว่า โรคระบาดใหญ่เผยให้เห็นด้านดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดของมนุษยชาติ โดยด้านหนึ่งสะท้อนถึงความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่ด้านหนึ่งก็มีการบิดเบือนข้อมูลและเอาไวรัสมาเป็นเกมทางการเมือง

“ในบรรยากาศแห่งความแตกแยกทางการเมืองของโลกและรอยร้าวในระดับชาติ จุดเลวร้ายสุดยังมาไม่ถึง ผมเสียใจที่ต้องพูดแบบนี้” นายแพทย์กีเบรเยซุสกล่าว “ด้วยปัจจัยแวดล้อมลักษณะนี้ เราจึงรู้สึกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เลวร้ายสุด”

นอกจากนี้ เขายังเผยว่า WHO จะส่งคณะทำงานไปประเทศจีนในสัปดาห์หน้า เพื่อทำภารกิจค้นหาแหล่งที่มาของไวรัส ซึ่งจุดชนวนการระบาดใหญ่ของโควิด-19