วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (30 มิ.ย.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (30 มิ.ย.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนและยุโรปปรับตัวดีขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้น หลังจีนเผยกำไรจากภาคอุตสาหกรรมในเดือน พ.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า รวมเป็นมูลค่า 8.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้นในทุกภาคส่วน โดยดัชนีรวมของยูโรโซนปรับเพิ่มขึ้นจาก 67.5 ในเดือน พ.ค. 63 มาอยู่ที่ 75.7 ในเดือน มิ.ย. 63

- ตลาดยังคงกังวลต่อการระบาดระลอกที่ 2 ของโควิด-19 หลังจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกสูงกว่า 500,000 คน ขณะที่หลายรัฐในสหรัฐฯ เช่น แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และฟลอริดาประกาศใช้มาตรการควบคุมต่างๆ อีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลต่อยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจกดดันให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลง ประกอบกับปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน มิ.ย.

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลที่ตึงตัว จากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียเหนือ