ศบค. ผ่อนปรน ขยาย 6 กลุ่ม 'ต่างชาติ' เข้าประเทศ 200 คนต่อวัน

ศบค. ผ่อนปรน ขยาย 6 กลุ่ม 'ต่างชาติ' เข้าประเทศ 200 คนต่อวัน

"ศบค." ผ่อนปรน ขยาย 6 กลุ่ม "ต่างชาติ" เข้าประเทศ 200 คนต่อวัน จาก 5 ประเทศเป้าหมาย กำหนด หลักเกณฑ์ รับรองแขกของรบ. เป็นคณะเล็ก ไม่เกิน 10 คน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงผลประชุมของ ศบค.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการผ่อนคลายการเข้ามาในราชอาณาจักร โดยกระทรวงการต่างประเทศเสนอการขยายกลุ่มชาวต่างชาติที่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย 6 กลุ่ม 

คือ 1.คู่สมรสและบุตร ผู้ที่ได้รับอนุญาตทำงานในราชอาณาจักร 

2.ผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร 

3.คู่สมรสต่างชาติและบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้มีสัญชาติไทย 

4. ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย แต่มีความจำเป็นต้องเข้ามารับการรักษาพยาบาลในประเทศไทยและมีผู้ติดตาม 

5.นักเรียน นักศึกษาต่างชาติ และผู้ปกครองของบุคคลดังกล่าว 

และ 6. ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษกับประเทศเป้าหมาย  ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มนักธุรกิจและมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค

"โควตาที่กำหนดต้องสอดคล้องกับสถานที่พักที่รัฐกำหนด (ASQ) ในขั้นต้นอาจกำหนดจำนวนรวม 200 คนต่อวัน โดยประเทศเป้าหมาย คือ ญี่ปุ่น  เกาหลีใต้  จีน ฮ่องกง และสิงค์โปร ซึ่งจะพิจารณาผู้ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และการจัดทำข้อตกลงดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ ผู้เดินทางมาแบบธรรมดา  ซึ่งอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน จะต้องอยู่ในสถานที่ที่รัฐกำหนด  14 วัน และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง และกลุ่มที่ 2 คือ ผู้เดินทางมาแบบเร่งด่วน กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ  ที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของไทย เดินทางมาระยะสั้นต่ำกว่า 14 วัน " นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังพิจารณาหลักเกณฑ์ในการรองรับการเดินทางแขกของรัฐบาลต้องมาเป็นคณะเล็ก ไม่เกิน 10 คน เดินเป็นระยะสั้น ตรวจเชื้อโควิดก่อนเดินทางและมาถึงไทยให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพเชิญแขกระดับสูงจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะ  และต้องมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคงติดตามประจำคณะ

ทั้งนี้  กระทรวงมหาดไทยยังได้เสนอเปิดด่านเพิ่ม 9 จุดทั่วประเทศ จากเดิมเปิดอยู่แล้ว 28 แห่งใน 22 จังหวัด  และที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข่าวในโซเชียลมีเดียว่ามีการลักลอบผ่านแดนทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งผอ.ศบค.สั่งการให้ตรวจสอบ ซึ่งในที่ปนระชุมศบค.ชุดเล็กมีการรายงานตัวเลขการลักลอบผ่านแดนช่องทางธรรมชาติทั่วประเทศ เฉพาะเดือนมิ.ย. มี 2,498 คน ประเด็นนี้จึงไม่อาจวางใจได้ จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนสอดส่องดูแลให้มั่นใจว่าไม่มีผู้ที่ติดเชื้อเข้ามา  

นอกจากนั้น ขณะที่กระทรวงคมนาคมยกเว้นข้อกำหนดการเว้นที่นั่งระหว่างบุคคลบนรถโดยสารสาธารณะ แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และความหนาแน่นผู้โดยต้องไม่เกิน70 เปอร์เซ็นต์