กมธ.ปปช.เสียงข้างมาก ร้องปปช.ฟันอาญา 'บิ๊กตู่' ปมถวายสัตย์ฯ

กมธ.ปปช.เสียงข้างมาก ร้องปปช.ฟันอาญา 'บิ๊กตู่' ปมถวายสัตย์ฯ

"เสรีพิศุทธ์" หักกมธ.ใช้เสียงข้างมาก ส่งปปช.เอาผิด "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯ

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.63 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ที่ประชุมกมธ.มีมติเสียงข้างมากให้ส่งเรื่องกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โดยส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ดำเนินการเอาผิดในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า กมธ.นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. มีกมธ.ร่วมประชุม 8 คน เป็นฝ่ายค้าน 5 คน ฝ่ายรัฐบาล 3 คน เพื่อพิจารณาใน 2 ประเด็นคือ

  1. พล.อ.ประยุทธ์นำครม.ถวายสัตย์ปฏิณาณตน เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 ถูกต้องหรือไม่
  2. กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนมีผลผูกพันหรือไม่

โดยกมธ. 4เสียงเห็นด้วยให้ส่งเรื่องต่อป.ป.ช.ดำเนินการต่อพล.อ.ประยุทธ์ที่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน และอีก 4 คน คือ ตนและฝ่ายรัฐบาล 3เสียง ลงมติงดออกเสียง ถือว่าเสียงข้างมากเห็นขอบให้ส่งเรื่องไปยังป.ป.ช. ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องกรณีนี้นั้น เป็นแค่การไม่รับคำร้อง แต่ไม่ได้วินิจฉัยเนื้อหาสาระว่า มีความถูกต้องหรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กมธ.ใช้เวลาพิจารณาเรื่องดังกล่าวมาพอสมควร เคยเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มาให้ข้อมูล ซึ่งนายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า เป็นการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน และยังเชิญนายกฯมาชี้แจง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ รวมถึงเชิญเลขาธิการครม.มาให้ข้อมูล แต่ปรากฏว่า เลขาธิการครม.ไม่ยอมมาให้ข้อมูล เลื่อนให้ข้อมูล 6ครั้ง จึงได้รวบรวมหลักฐาน ข้อมูลทั้งหมดส่งให้กมธ.ลงมติ จนได้ข้อสรุปออกมา และได้ยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯจะดำเนินการส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป