เปิดทำเนียบ ‘แมว’ ระดับเซเลบ ขวัญใจเหล่าทาส

เปิดทำเนียบ ‘แมว’ ระดับเซเลบ ขวัญใจเหล่าทาส

ทำความรู้จัก “9 เหมียวเซเลบ” สัตว์เลี้ยงขนฟูที่ขโมยหัวใจมนุษย์แมว จนมีผู้ติดตามมากมายทั่วโลก

หากถามว่า หนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดฮิตของคนทั่วโลกนั้นจะเป็นสัตว์ชนิดใด แน่นอนว่าหนึ่งในหลายๆคำตอบนั้นก็ต้องเป็น “แมว” เนื่องด้วยรูปร่างหน้าตาน่ารักบ้องแบ๊ว แถมลักษณะยังเป็นก้อนๆ นุ่มฟูที่ขโมยใจเหล่าทาส 

แม้กระทั่งเสียงที่ต่อให้เจ้าตัวกำลังโกรธหรือไม่พอใจ แต่การร้อง เหมียวๆ นั่นก็ยังดูน่ารักน่าเลี้ยงอยู่ดี 

และด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูของเจ้าสัตว์ขนฟู ไม่ว่าทาสแมวหรือมนุษย์เลี้ยงแมวทั้งหลายต่างก็น่าจะเคยบอกเล่าเรื่องราวความน่ารักซุกซนของแมวที่ตนเองเลี้ยงให้ทาสแมวคนอื่นได้เห็นหรือได้รับฟัง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆ ทั้งการถ่ายรูป อัดคลิปวิดีโอ หรือแม้กระทั่งเขียนหนังสือเล่าเรี่องราวของเจ้าแมวในการดูแลของตัวเองก็ตามที 

“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” จัดลิสต์ 9 แมวชื่อดังที่ฮอตระเบิดระเบ้อจนมีแฟนคลับอยู่ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งถ้าใครติดตามเหล่าเซเลบน้องแมวอยู่ล่ะก็ อาจจะคุ้นๆหรือเคยเห็นแมวเหล่านี้อยู่บ้างอย่างแน่นอน 

ชื่อ: Bob (บ๊อบ)

พันธุ์: Domestic short hair

อายุ: ประมาณ 14 ปี (เสียชีวิตแล้ว)

ถิ่นที่อยู่: London, UK

159376999489

หลายคนอาจเคยได้ชมภาพยนตร์หรือเคยอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า A Street Cat Named Bob โดย เจมส์ โบเวน หนุ่มชาวอังกฤษที่เขียนหนังสือบอกเล่าเรื่องราวที่แมวจรสีส้มได้ก้าวเท้ามังคุดเล็กๆ ของมันเข้ามาในชีวิตเขาเมื่อปี 2007 เขาพบแมวจรที่ได้รับบาดเจ็บและพามันกลับมาดูแลรวมถึงตั้งชื่อให้ว่า “บ๊อบ” และเลี้ยงดูมันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

บ๊อบทำให้ชีวิตของชายไร้บ้านผู้ติดยาเสพติดค่อยๆ ได้รับการบำบัดและดีขึ้นเป็นลำดับ โดยเขาได้นำเงินที่จะซื้อยาเสพติดไปซื้ออาหารแมวเลี้ยงบ๊อบอีกด้วย

เจ้าแมวบ๊อบโด่งดังจากการเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ยามที่ออกไปเป็นเพื่อนโบเวนเล่นดนตรีเปิดหมวกหรือขายหนังสือพิมพ์ ไม่นานโบเวนก็เริ่มเขียนหนังสือเกี่ยวกับเขาและบ๊อบ จนกระทั่งได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อเดียวกับหนังสือออกฉายในปี 2016 ซึ่งมีเจ้าเหมียวบ๊อบร่วมแสดงด้วย 

แต่เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีข่าวการจากไปของบ๊อบด้วยอายุราว 14 ปี สร้างความเสียใจให้กับเจมส์ โบเวนผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งเขาได้โพสต์ข้อความบอกข่าวบ๊อบและยังบอกอีกด้วยว่า "ผมรู้สึกเหมือนแสงสว่างหายไปจากชีวิตของผม ผมจะไม่ลืมเขา"

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ที่มีบ๊อบร่วมแสดงในชื่อ A Gift from Bob จะเริ่มเปิดตัวในช่วงปลายปี สามารถติดตามผลงานการแสดงของบ๊อบกันได้เร็วๆ นี้

ชื่อ: Hosico (โฮซิโก)

พันธุ์: Scottish

อายุ: 6 ปี

ถิ่นที่อยู่: Moscow, Russia

159377512410

 

แมวตัวกลมปุกปุยตัวนี้มีชื่อว่า โฮซิโก (Hosico) เป็นแมวพันธุ์สก็อตติชที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมกว่า 1.7 ล้านคน โดยจุดเด่นที่เหล่าทาสต่างก็หลงรักเจ้าโฮซิโกก็คือดวงตาสีเขียวมรกตสวยงามเหมือนเจ้าเหมียวในแอนิเมชั่น Puss in Boots ยิ่งบวกเข้ากับรูปร่างอ้วนกลมตามแบบฉบับแมวสก็อตติชด้วยแล้วนั้น ก็ยิ่งทำให้โฮซิโกยิ่งดูน่ารักเพิ่มขึ้นอีกเป็นสองเท่า 

นอกจากนี้ เจ้าเหมียวตัวนี้ยังเคยเป็นปรากฏการณ์ถูกนำภาพขณะที่เจ้าของจับเข้าไปนั่งอยู่ใน “กระเป๋าแมว” มาตัดต่อท่องอวกาศหรือทำเป็นมีมตลกๆ อีกมากมาย ซึ่งกระเป๋าสีเขียวสีเดียวกับดวงตาของมัน ก็กลายมาเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ชวนให้นึกถึงโฮซิโกได้อีกหนึ่งอย่าง

 

ติดตามเจ้าเหมียวโฮซิโกได้ที่ https://hosicocat.com 

อินสตาแกรม hosico_cat 

เฟสบุ้ค thehosicocat 

ทวิตเตอร์ Hosico_cat



ชื่อ: Nala (นาลา)

พันธุ์: Siamese/Tabby mix

อายุ: 10 ปี

ถิ่นที่อยู่: California, US

 
159377444050

นาลาได้รับประกาศนียบัตรจาก Guinness World Record ว่าเป็นแมวที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก เจ้าของคนไทยที่อาศัยอยู่ในอเมริกาอย่าง วรีสิริ เมธาจิตติพันธ์ เล่าว่า เธอรับเลี้ยงนาลามาจากสถานสงเคราะห์สัตว์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยจุดเริ่มต้นคือเธออัพรูปนาลาลงในอินสตาแกรมเพราะอยากจะให้เพื่อนๆ และครอบครัวได้เห็น ซึ่งภายหลังอินสตาแกรมของนาลาก็มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากกว่า 4.3 ล้านคน

นาลาเป็นแมวสยามพันธุ์ผสม ลายสลิด มีจุดเด่นอยู่ที่ดวงตาสีฟ้ากลมโต ถูกจับแต่งตัวอะไรก็ดูน่ารักไปเสียหมด รวมถึงมีแอคชั่นกับสิ่งต่างๆ สุดน่าเอ็นดูจนหลายภาพกลายไปเป็น “มีมแมว” ให้ชาวเน็ตโพสต์ภาพกันอย่างสนุกสนาน

 

ช่องทางติดตาม

เว็บไซต์ https://nalacat.com 

อินสตาแกรม nala_cat




ชื่อ: Coby (โคบี้)

พันธุ์: British Shorthair

อายุ: 5 ปี

ถิ่นที่อยู่: California, US

  159377438643

อีกหนึ่งแมวเซเลบที่หลายคนน่าจะเคยได้เห็นผ่านตาในการจัดอันดับ “แมวตาสวย” อยู่บ่อยๆ คือภาพของเจ้าแมวโคบี้ พันธุ์บริทิช ช็อทแฮร์ ที่มีตาสีฟ้าสวยตัดกับขอบตาสีดำเหมือนกับกรีดอายไลน์เนอร์ โดยชื่อของโคบี้ก็มีที่มาจากสีโคบอลต์ (Cobalt) ที่เจ้าของตั้งให้เพราะหลงรักสีตาของเจ้าเหมียวน้อยตัวนี้นั่นเอง ยิ่งบวกรวมเข้ากับขนทั้งตัวที่เป็นสีขาวล้วน ก็ยิ่งขับให้โคบี้กลายเป็นแมวที่โดดเด่นจนหลายๆ คนหลงรักได้ไม่ยาก

เจ้าโคบี้เป็นแมวที่ชอบเล่นน้ำผิดกับแมวตัวอื่นๆ แม้หน้าตาอาจจะดูเหวี่ยงเล็กน้อย (ที่ก็เป็นผลมาจากขอบตาอันคมกริบนั่นเอง) แต่ความสวยงามของแมวตัวนี้ก็ส่งผลให้มีเหล่าทาสไปกดติดตามในอินสตาแกรมมากถึง 1.8 ล้านแอคเคาท์เลยทีเดียว

 

สามารถติดตามโคบี้ได้ในเว็บไซต์ https://www.cobythecat.com 

อินสตาแกรม cobythecat



ชื่อ: Nora (นอร่า) 

พันธุ์: สายพันธุ์แมวป่า (Felis catus) ลายสลิด (grey tabby)

อายุ: 14 ปี

ถิ่นที่อยู่: New Jersey, US

 

159377432478

ถ้าหากว่าแมวมีโปรไฟล์เหมือนกับคน ก็ต้องบอกว่าเจ้าแมวนอร่าตัวนี้นั้นโปรไฟล์ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะมันมีความสามารถโดดเด่นเป็นอย่างมากคือสามารถเล่นเปียโนได้ จนถูกขนานนามว่าเป็นศิลปินนักเปียโนระดับโลก 

เดิมทีนั้นเจ้านอร่าอยู่ในศูนย์ปกป้องสัตว์ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ในสหรัฐ และถูกรับมาเลี้ยงโดย เบ็ตซี่ ซึ่งเป็นนักเปียโน 

หลังจากที่ได้เห็นเหล่านักเรียนที่มาเรียนเปียโนกับเจ้าของ เจ้านอร่าก็เริ่มหัดทดลองและเรียนรู้ที่จะกดแป้นเปียโนให้เกิดเป็นเสียงหรือเป็นเพลงขึ้นมาบ้าง และเมื่อคลิปวิดีโอการเล่นเปียโนของนอร่าถูกอัพโหลดขึ้นยูทูบ ก็มีคนกดเข้ามาดูแมวน้อยนักดนตรีตัวนี้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านครั้ง 

 

ติดตามฟังเพลงของนอร่าได้ทางยูทูบ burnellyow 

เว็บไซต์ http://norathepianocat.com/ 

ชื่อ: Venus (วีนัส)

พันธุ์: American Tortoise Shell

อายุ: 11 ปี

ถิ่นที่อยู่: North Carolina, US

วีนัส เจ้าแมวสองหน้าและตาสองสี เป็นแมวเซเลบอีกหนึ่งตัวที่แม้จะมีลักษณะสีขนที่แปลกจากแมวตัวอื่นๆ แต่ก็น่ารักน่าเอ็นดูจนทำให้มีผู้ติดตามมากมาย โดยสีขนที่แบ่งครึ่งหน้าด้านขวาจะเป็นสีส้ม บวกกับดวงตาสีฟ้า ในขณะที่อีกครึ่งหน้าจะเป็นขนสีดำสนิทกับตาสีเหลือง นับว่าเป็นแมวที่มีลักษณะพิเศษ หาได้ยาก และโดดเด่นไม่เหมือนใคร

เจ้าแมวสองหน้าตัวนี้มีอุปนิสัยขี้อ้อน และชอบกินอาหารสุนัขมากกว่าอาหารแมว แถมยังกินจุมากๆ แต่ก็มีรูปร่างสมส่วนไม่อ้วนไม่ผอมเกินไป ความโดดเด่นของวีนัสเตะตาทาสแมวทั่วโลกจนมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมทะลุ 2 ล้านคนแล้วในปัจจุบัน แถมเจ้าวีนัสยังมีโปรไฟล์เล็กๆ เป็นของตัวเองในวิกิพีเดียอีกต่างหาก 

กดติดตามรูปภาพน่ารักๆ ของวีนัสได้ในอินสตาแกรม venustwofacecat 



ชื่อ: Maru (มารุ)

พันธุ์: Scottish fold

อายุ: 13 ปี

ถิ่นที่อยู่: Japan

อีกหนึ่งแมวพันธุ์สก็อตติชโฟลด์ที่น่ารักโดนใจชาวแมวคือน้องเหมียวมารุจากประเทศญี่ปุ่น เป็นสก็อตติชโฟลด์พันธุ์หูตั้งตัวอ้วนกลมขนฟูน่ารัก มารุเป็นแมวที่มีนิสัยชอบมุดหรือชอบเข้าไปนอนในกล่อง ไม่ว่าจะเป็นกล่องเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็จะมุดเข้าไปได้ทุกครั้ง เจ้าของจึงถ่ายคลิปมารุและอัพโหลดลงยูทูบ จึงทำมารุให้เริ่มมีแฟนคลับติดตามเรื่อยมา

มารุเป็นอีกหนึ่งแมวที่มีมนุษย์แวะเวียนไปดูคลิปมุดกล่องในยูทูบรวมกันแล้วกว่า 405 ล้านครั้ง มีโปรไฟล์ส่วนตัวในวิกิพีเดีย แถมมีรางวัลการันตีจาก Guinness World Record ว่าเป็นวิดีโอยูทูบที่มียอดวิวมากที่สุดในหมวดสัตว์ และแชแนล mugumogu ในยูทูบก็มีผู้ติดตามมากเป็นอันดับ 7 ในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ มารุยังเป็นแมวดาราเพราะมีมนุษย์นำเจ้าแมวตัวนี้ไปถ่ายโฆษณาหรือถูกกล่าวถึงในนิตยสารหลายครั้ง เอนเตอร์เทนเมนต์วีคลี่ นิยสารของอเมริกันยังกล่าวถึงมารุและยกให้เป็นแมวที่มีคลิปวิดีโออันโดดเด่นคู่กันกับนอร่า แมวนักเปียโน

ติดตามคลิปน่ารักๆของมารุได้ทางแชแนลยูทูบ mugumogu



ชื่อ: เฉโป

พันธุ์: Scottish fold

อายุ: 8 ปี

ถิ่นที่อยู่: กรุงเทพฯ, ไทย

กลับมาที่แมวเซเลบฝั่งไทยกันบ้าง หลายคนน่าจะคุ้นเคยและรู้จักกับ เฉโป แมวสก็อตติชโฟลด์ตัวอ้วนกลม ที่เคยโด่งดังจากการเป็นดาราประจำช่องยูทูบในคลิปรายการ We are lovely pet รายการที่นำสัตว์เลี้ยงต่างๆ ของทีมงานผู้ทำช่องยูทูบแชแนล VRZO มาพากย์เสียงคุยกัน ซึ่งเฉโปก็ได้รับบทเป็นแมวขาโหดที่ดูจะโกรธอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังเป็นคาแรกเตอร์ที่เหล่าทาสแมวหลงรักได้อยู่ดี

เฉโปมีจุดเด่นที่อยู่ตรงหน้าตาบึ้งตึง (แถมบางทีก็กวนโอ๊ยไม่เบา) โดยเจ้าแมวตัวนี้มียอดผู้ติดตามในเฟซบุ้คราว 5 แสนคนในชื่อเพจ “เฉโปแมวโง่” ซึ่งนอกจากจะชอบอัพรูปแมวเฉโปในอิริยาบถต่างๆ แล้ว เพจยังมีแคปชั่นสุดฮาเสริมความหน้าโหดของเฉโป ให้เหล่าแฟนคลับดาวมียอ (ชื่อเรียกดาวแมวสำหรับเพจเฉโป) ได้คอมเมนท์มาคุยกันอีกด้วย

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเฉโปได้ที่ เฟซบุ๊ก เฉโปแมวโง่ และอินสตาแกรม chepocat



ชื่อ: เส้าหลิน / กังฟู

พันธุ์: ครึ่งเปอร์เซีย / เปอร์เซีย

อายุ: เส้าหลิน 12 ปี / กังฟู 4 ปี

ถิ่นที่อยู่: กรุงเทพฯ, ไทย

ปิดท้ายที่คู่หูเหมียวอย่าง เส้าหลิน และ กังฟู ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและมักถูกจับถ่ายรูปเท่ๆ อยู่เสมอ โดยเจ้าแมวขาวดำตัวพี่อย่างกังฟูเป็นลูกผสมครึ่งเปอร์เซีย ส่วนแมวส้มตัวน้องเป็นเปอร์เซียแท้ ทั้งคู่ถูกเลี้ยงมาด้วยกัน โดยแม้จะตบตีกันบ้างแต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ แถมเวลาถ่ายรูปออกมาก็ดูมืออาชีพเหมือนเป็นนายแบบแมวอีกต่างหาก

เพจ “เค้าเรียกผมว่าแมว” ของเส้าหลินและกังฟู มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊คมากกว่า 8 แสนคน ในขณะที่คลิปแสนซนในยูทูบชาแนล TheycallmeMeaow เองก็มีผู้ติดตามเกือบ 9 แสบซับสไครบ์แล้วเช่นกัน 

ติดตามกังฟู เส้าหลิน และครอบครัวแมวได้ที่เฟซบุ๊ค theycallmemeaow 

อินตาแกรม i_m_saolin 

ยูทูบแชแนล TheycallmeMeaow