ศิลปินแห่งชาติ ไม่ให้ราคา 'ช่องส่องผี' ย้ำชาวโคราชทุกคนรู้สึกโกรธแค้น

ศิลปินแห่งชาติ ไม่ให้ราคา 'ช่องส่องผี' ย้ำชาวโคราชทุกคนรู้สึกโกรธแค้น

ศิลปินแห่งชาติชาวโคราช ไม่ให้ราคา "ช่องส่องผี" ยันไม่เชื่อ "เรนนี่" มีญาณวิเศษ ย้ำชาวโคราชทุกคนรู้สึกโกรธแค้น วอนอย่าตกเป็นเหยื่อรายการผี ขณะผู้ว่าฯให้นิติกรทำหนังสือถึงรายการดังกล่าว ให้ออกมารับผิดชอบที่บิดเบือนประวัติศาสตร์

จากกรณีรายการช่องส่องผี ที่มีนายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย พร้อมด้วยอาจารย์เรนนี่ สุระประภา คำขจร และเจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ มาบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโม ที่ชาวนครราชสีมาและคนไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ เป็นวีรสตรีที่ร่วมกับ น.ส.บุญเหลือ ลูกบุญธรรม และหญิงชาวโคราช กอบกู้เมืองนครราชสีมาที่ถูกข้าศึกยึด

หลังจากมีการออกอากาศเทปดังกล่าว เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์วงกว้างมากถึงความไม่เหมาะสมกับข้อมูลที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ เนื่องจากอาจารย์เรนนี่ อ้างว่ามีจิตสัมผัสต่อสิ่งลี้ลับ พบปลัดทองคำ สามีย่าโม และย่าโม รวมทั้ง น.ส.บุญเหลือ โดยอ้างว่าปลัดทองคำ บอกว่าแม่บุญเหลือ เป็นเมียอีกคนหนึ่ง ส่วนย่าโมเป็นเมียหลวง แม่บุญเหลือเป็นเมียสอง ไม่ใช่ลูกสาวบุญธรรม ทำให้เกิดกระแสไม่พอใจของคนโคราชเป็นอย่างมาก

ล่าสุด วันนี้ (8 กรกฎาคม 2563) ที่บ้านเลขที่ 334 ถ.จิระ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกำปั่น ข่อยนอก หรือที่ชาวโคราชรู้จักในชื่อ “กำปั่น บ้านแท่น” ศิลปินพื้นบ้านอีสานแห่งชาติ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า โดยส่วนตัวแล้วตนเองไม่อยากให้ความสำคัญกับรายการนี้นัก และขอวอนชาวโคราชอย่าตกเป็นเหยื่อรายการผีแบบนี้ เพราะจะเหมือนกับการไปประโคมข่าวให้รายการนี้ดังขึ้นมาจากเรื่องย่าโม และไม่เชื่อเรนนี่ ซึ่งเป็นสาวอายุยังน้อย จะมีญาณวิเศษหยั่งรู้อดีตอนาคตได้จริงอย่างที่กล่าวอ้าง เพราะญาณวิเศษหยั่งรู้อดีต อนาคตนั้น จะเกิดขึ้นได้ต้องมีการบำเพ็ญตบะ บำเพ็ญเพียรมาอย่างเคร่งครัด ต้องเป็นพระอริยะสงฆ์เท่านั้นถึงจะมีได้

และการมาอ้างว่าได้พูดคุยกับปลัดทองคำ ย่าโม และแม่บุญเหลือ ระบุว่าแม่บุญเหลือเป็นเมียน้อยปลัดทองคำ ตนเองมองว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเป็นการกล่าวหาแบบลอย ๆ ไม่มีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนมายืนยันได้ ซึ่งประวัติศาสตร์ที่ชาวโคราชและชาวไทยทั่วไปรู้คือ แม่บุญเหลือ เป็นลูกสาวบุญธรรมของย่าโม ซึ่งก็เท่ากับเป็นลูกบุญธรรมของปลัดทองคำเหมือนกัน ดังนั้นจึงทำให้ชาวโคราชทุกคนรู้สึกโกรธแค้น ไม่พอใจกับการกระทำของรายการนี้มาก ที่มาลบหลู่วีรสตรีอันเป็นที่เคารพศรัทธา เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวโคราชทุกคนเช่นนี้

ถึงอย่างไรก็ตาม หากใครจะไปแจ้งความเอาผิดรายการนี้ ตนเองก็ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะมันเป็นเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อ ที่รายการก็ระบุไว้ใต้คลิปว่า “เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม” คำนี้แหละที่จะทำให้รายการต่าง ๆ ที่ทำเกี่ยวกับความเชื่อพ้นผิดทุกอย่าง ตนเองจึงอยากให้มองในอีกมุมหนึ่งว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็ให้เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส เมื่อเกิดประเด็นถกเถียงขึ้นมาแล้ว จะเป็นโอกาสให้คนหันมาสนใจ ค้นคว้าดูประวัติศาสตร์ของย่าโมมากยิ่งขึ้น ทำให้คนรู้จักย่าโมมากขึ้น ใครแวะไป ผ่านมา ก็จะได้มากราบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือย่าโม ได้มาขอพร บนบานศาลกล่าว ซึ่งท่านเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองโคราชมาช้านาน ใครขออะไรก็จะได้สมดังปรารถนา ดังจะเห็นว่าในแต่ละวันจะมีคนมาแก้บนกับท่านอย่างไม่ขาดสาย

ขณะเดียวกัน ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมหารือถึงแนวทางในการดำเนินการกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยมีนายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่นิติกรจังหวัด ร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้นายเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่ากระทบต่อความรู้สึกของชาวจังหวัดนครราชสีมา เป็นอย่างมาก ทางจังหวัดได้ศึกษาข้อกฎหมายเพื่อเอาผิดกับรายการดังกล่าวแล้ว โดยจะต้องเข้าไปคุยกับลูกหลานของคุณย่าโม ซึ่งถือว่าเป็นผู้เสียหายในเรื่องนี้ และสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป ทางจังหวัดจะทำหนังสือถึงรายการดังกล่าว ให้ออกมารับผิดชอบถึงการกระทำที่เกิดขึ้น ควรมีการตรวจสอบถึงข้อมูลที่แท้จริงก่อนนำไปออกอากาศในรายการ ซึ่งข้อมูลที่ออกอากาศนั้น ขัดแย้งกับประวัติศาสตร์ที่ได้เรียนรู้มา ดังนั้นทางรายการควรมีหลักฐานเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว ออกมาชี้แจงให้ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาได้รับทราบว่า ทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากประวัติศาสตร์เดิม

“ทางรายการต้องออกมารับผิดชอบ ไม่ควรแอบอ้างข้อมูลจากจิตสัมผัส หรือความรู้สึก ตนเองมองว่ามันไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา รับไม่ได้กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และทางรายการต้องรับผิดชอบกับความรู้สึกของลูกหลาน และชาวโคราชทุกคนด้วย”