‘ดูเตอร์เต’ พับแผนเลิกล็อกดาวน์ พบติดโควิดวันเดียว 2,500 ราย

‘ดูเตอร์เต’ พับแผนเลิกล็อกดาวน์ พบติดโควิดวันเดียว 2,500 ราย

"ปธน.ดูเตอร์เต" ลั่น ไม่สามารถเปิดเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ หลังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งในวันเดียว 2,539 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวม 50,359 ราย

ประธานาธิบดีโรดริโก  ดูเตอร์เต  ของฟิลิปปินส์ กล่าวทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องทบทวนแผนยกเลิกคลายล็อกดาวน์ และต้องเปิดเศรษฐกิจประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของชาวฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดี ดูเตร์เต แถลงเมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ว่า วิกฤติสาธารณสุขครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องทำล้อเล่น และสถานการณ์ในฟิลิปปินส์ก็ไม่สามารถเปรียบเทียบกับประเทศอื่นได้

“ผมขอโทษที่ไม่อาจเปิดเศรษฐกิจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ในขณะนี้ เพราะยังพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูง และสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ข้างหน้าก็ยากเกินกว่าคาดเดา ดังนั้น จึงจำเป็นต้องไตร่ตรองการเปิดเศรษฐกิจเมืองอย่างรอบคอบ ” ปธน.ดูเตอร์เต กล่าว 

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธจำนวน 2,539 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุด ส่งผลให้ยอดสะสมอยู่ที่ 50,359 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,314 ราย

อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่พบสูงขึ้นในแต่ละวัน มาจากการที่รัฐบาลมีความสามารถในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้มากขึ้น และพบการติดเชื้อภายในชุมชน หลังจากทางการผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการกักตัว